fbpx

จับปลัดอำเภอสัตหีบ เรียกเงินพูลวิลล่าแลกใบอนุญาต

พัทยา 29 ต.ค. – ตำรวจ ปปป. บุกจับปลัดอำเภอสัตหีบ รีดเงินผู้ประกอบการบ้านพักพูลวิลล่าแลกใบอนุญาต โดยให้นำเงินหย่อนตู้บริจาคเลี่ยงโดนตรวจสอบ เร่งขยายผลผู้ร่วมขบวนการ


กรณี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นำกำลังเข้าจับกุมนายกัณฑ์พงษ์ อายุ 40 ปี ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อม น.ส.สุภาพร อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสัตหีบ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ” ภายในห้องทำงาน ที่ทำการอำเภอสัตหีบ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก บก.ปปป. ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการบ้านพักพูลวิลล่าใน อ.สัตหีบ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอมีพฤติการณ์เรียกรับเงินค่าออกหนังสือรับรองสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม โดยให้นําเงินใส่ซองหย่อนตู้รับบริจาคที่ติดข้อความกิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ อ้างว่าเป็นค่าดําเนินการ โดยคิดราคาบ้านพักหลังละ 15,000 บาท หากไม่ยอมจ่ายจะไม่ได้ใบรับรอง หรือยื้อเวลานาน จนกว่าจะนําเงินมาจ่าย ทั้งๆ ที่โดยปกติการขอใบรับรองบ้านพักพูลวิลล่าไม่มีค่าใช้จ่าย


ชุดจับกุมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน อาทิ หน้าม้าทำหน้าที่พาผู้ประกอบการมาทำเรื่องขอใบรับรอง คนรับเรื่องดำเนินการ และคนนำเงินออกจากตู้บริจาค จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการแจ้งวัตถุประสงค์ของเงินบริจาค คล้ายกับการจัดทำขึ้นมาเพื่อบังหน้า เลี่ยงการตรวจสอบที่ไปที่มาของเงิน

จากแนวทางสืบสวนเชื่อว่ากระทำลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยตู้บริจาคเงินภายในห้องทำงานของนายกัณฑ์พงษ์ และ น.ส.สุภาพร มีเงินสดรวม 28,000 บาท คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง และสมุดบัญชีรายชื่อผู้ยื่นขอใบอนุญาตตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน จากการสอบสวนทั้งสองให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีพยานหลักฐานการกระทำความผิดชัดเจน

เตรียมขยายผลผู้ร่วมขบวนการเรียกเงินพูลวิลล่า
ด้านนายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนแผนตามนโยบายรัฐบาลที่ต่อต้านการทุจริต หลังได้รับข้อมูลผ่านท่างสายด่วนว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเรียกรับสินบน จึงประสานข้อมูลไปยังตำรวจ บก.ปปป. จนมีการรวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับองค์กร ที่ผ่านมาพยายามปราบปรามการทุจริตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีคนกลุ่มน้อยกระทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ


ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า กลุ่มผู้ทุจริตเริ่มมีวิวัฒนาการที่แยบยลมากขึ้น เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ เช่น การใช้วิธีหย่อนเงินลงตู้รับบริจาค อ้างเพื่อการกุศล ช่วยเหลือผู้ยากไร้ แต่จากแนวทางสืบสวนเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องทุจริตส่วนตัว เบื้องต้นมีการแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรา 157 และ 149 หลังจากนี้จะยังคงขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อเนื่อง จากหลักฐานที่มีอยู่แน่ชัดแล้วในขณะนี้พบมีผู้ร่วมขบวนการหรือมีส่วนเกี่ยวข้องอีกประมาณ 1-2 ราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์