เตรียมย้ายช้างวังอยุธยาหนีน้ำ

ภูมิภาค 5 ต.ค. – กรมชลประทานเตือน 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ เฝ้าระวังน้ำสูงขึ้น 30 ซม. เตรียมย้ายช้างวังอยุธยานับร้อยเชือก หลังแม่น้ำลพบุรีจ่อท่วม


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดกรมชลประทานแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้แก่ ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ ให้แจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำจากภาคเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ 2,700-2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ชุมชนริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำถูกน้ำท่วม เกือบ 2 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมผลกระทบดังกล่าวไม่ให้ขยายวงกว้าง กรมชลประทานจึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้ โดยระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอาจเพิ่มขึ้น ไม่ให้เกิน +17.50 เมตร (รทก.) ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร มีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ดังเช่นปี 2564 บริเวณอำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ และอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี และอำเภอพยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โดยน้ำจะเอ่อลันตลิ่งทั้งสองฝั่งเข้าพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำนอกคันกั้นน้ำประมาณ 700 ครัวเรือน


สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,974 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 133 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนสูงขึ้น 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.52 เมตร (รทก.) ระดับน้ำท้ายเขื่อน สูงขึ้น 4 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.36 เมตร (รทก.)

แม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 17.52 เมตร(รทก) สูงกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร จากการหน่วงน้ำเหนือเขื่อน ทำให้น้ำที่ท่วมในพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท อ.มโนรมย์ อ.วัดสิงห์ จำนวนกว่า 350 หลังคาเรือน ขยายวงกว้างมากขึ้นและท่วมสูงขึ้น

นายถนอม น้อยศักดิ์ ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท บอกว่า ระดับน้ำสูงเท่ากับปี 2564 แล้ว พอรู้ว่าน้ำจะขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ก็รีบไปต่อนั่งร้านยกเทินของหนีน้ำขึ้นจากเดิมไปอีก 80 เซนติเมตร ป้องกันความเสียหาย แต่ถ้าน้ำท่วมมากกว่านี้ก็จะปล่อยไม่สู้แล้ว


แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นยังล้นตลิ่งเข้าท่วมลานหน้าวัดป่าเจ้าพระยา ต.บ้านกล้วย และท่วมเขื่อนเรียงหินและลานออกกำลังกาย หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร เทศบาลเมืองชัยนาท ได้เข้าไปตัดกระแสไฟฟ้า และติดป้ายเตือนไม่ให้เล่นน้ำบริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย

ส่วนบริเวณหน้าวัดลัดเสนาบดี ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท น้ำได้ท่วมสูงขึ้น และใกล้จะล้นแนวกระสอบทรายที่ทำกั้นน้ำไว้ เจ้าหน้าที่ทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ และชาวบ้าน จึงต้องเร่งเสริมคันกระสอบทรายให้สูงขึ้นจากเดิมอีก 20 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมถนนทางหลวงชนบท 1005 และหลากเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ชั้นใน

ขณะที่พลตรีนพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี และคณะ ได้นำถุงยังชีพ จำนวน 250 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

วันที่ 5 ตุลาคม ระดับน้ำในแม่น้ำลพบุรีสูงขึ้นประมาณ 30 ซ.ม. ทำให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ ในเขต ต.บ้านเกาะ และ ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้เอ่อเข้าท่วมบริเวณที่ทำการของวังช้างอยุธยาและเพนียดในหมู่บ้านช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริก บรรดาควาญช้างและคนงานต่างช่วยกันกรอกกระสอบทราย ร่วมกับทหารจิตอาสาจากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ นำโดย พ.ท.กฤษฏา พงศ์เลิศโกศล ผู้บังคับกองพัน นำกระสอบทรายปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมบริเวณสถานที่เลี้ยงช้าง โดยเฉพาะช้างน้อย โดยมีช้างของวังช้างอยุธยามาช่วยขนกระสอบทรายด้วย

นายเรียงทองบาท มีพันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำสูงขึ้นมากได้ทำการวางแนวป้องกันมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว หากระดับน้ำขึ้นสูงกว่านี้ ก็เตรียมที่จะอพยพช้างที่มีอยู่กว่า 100 เชือก ไปอยู่ในเพนียดคล้องช้าง และหากไม่พ้นก็จะอพยพไปยังบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ต.ภูเขาทอง โดยขณะนี้น้ำท่วมทุ่งทะเลหญ้าที่ปลูกอาหารให้ช้างทั้งหมดแล้ว ทำให้ประสบปัญหาอาหารที่อาจจะขาดแคลนเร็ว ๆ นี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรี นอกจากเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาแล้ว ยังพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือรอบด้านครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงรูปแบบใหม่และความมั่นคงทางอาหาร โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน