fbpx

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสำรวจโบราณสถานรับมือฝนตกหนัก

เชียงใหม่ 1 ต.ค. – ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในโอกาสรับตำแหน่ง ลั่นวาระของเมืองทำเชียงใหม่ให้คงความเป็นเมืองระดับโลก พร้อมสั่งสำรวจโบราณสถานรับมือฝนตกหนัก ไม่ให้ซ้ำรอยพระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คนที่ 41 พร้อมนางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ภริยา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางเข้ารับตำแหน่ง เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีส่วนราชการให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มต้นด้วยการสักการะอนุสาวรีย์ช้างเผือก จากนั้นเดินทางไปสักการะพระประธานในวิหารวัดเชียงยืน และเดินทางต่อไปยังประตูช้างเผือก ซึ่งประตูนี้ถือเป็นเดชเมืองตามดวงเมืองเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ศาลพญามังราย และวัดเชียงมั่น เพื่อสักการะพระเสตังคมณี พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่พญามังรายอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ซึ่งวัดนี้เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพญามังราย


จากนั้นเดินทางเข้าจวนผู้ว่าฯ เพื่อสักการะศาลาพระสิงห์ ศาลพระภูมิ ศาลปู่แดง ย่าเอ้ย และสักการะพระพุทธรูป ณ ห้องพระจวนผู้ว่าราชการ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเดินทางมารับตำแหน่ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนมีความยินดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำคัญยิ่งสำหรับคนเป็นข้าราชการ เพราะเป็นเมืองที่สำคัญที่สุด หากจะบอกว่าของประเทศไทยยังน้อยไป เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และเราจะช่วยกันทำให้เชียงใหม่ เมืองระดับโลก คงอยู่ต่อไป ตนจะทำในทุกภารกิจที่เป็นความต้องการของคนเชียงใหม่ ถือเป็นวาระของเมืองที่จะร่วมมือกันทั้งข้าราชการและประชาชน ทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่ประชาชนมีความสุขที่สุด ยืนยันว่าตนไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นอะไร เพราะเติบโตมาในสายราชการ มีเป้าหมายเดียวคือ ทำให้เชียงใหม่มีชื่อเสียง ใครมาแล้วก็อยากมาอีก ตั้งเป้าจะไปหาพ่อแม่พี่น้อง 1 สัปดาห์ 1 อำเภอ

วันเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังสั่งการให้ตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย วัฒนธรรม, สำนักพุทธฯ, สำนักศิลปากร, เทศบาล, โยธา และ ปภ. เพื่อออกสำรวจสภาพโบราณสถาน หลังจากที่ฝนตกหนักและดินอุ้มน้ำมาก ที่ใดชำรุดเสียหายจะรีบหาวิธีแก้ไขปรับปรุงบูรณะโดยเร็วต่อไป ที่ใดยังไม่เสียหาย แต่อาจเกิดความเสี่ยง จะกั้นบริเวณไว้ ไม่ให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนในทันที ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณถล่มลงมา


ส่วนสถานการณ์ของพายุโนรู แม้ไม่ได้มีผลกระทบรุนแรงโดยตรง กับจังหวัดเชียงใหม่ แต่ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงและเขื่อนแม่งัด รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กต่างๆ ทั่วเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ย้ำว่าเราจะปล่อยน้ำเท่าที่จำเป็น และจะเน้นเรื่องการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งให้มากที่สุด เพื่อพี่น้องชาวเชียงใหม่จะได้มีน้ำใช้มากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา