ชัยนาทอ่วม น้ำเหนือเขื่อนล้นตลิ่งท่วมรอบ 2

ภูมิภาค 23 ก.ย.- เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำอีก หลังระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูงจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรรอบ 2 เช่นเดียวกับที่ จ.พิจิตร น้ำยมเอ่อท่วม ส่วนที่เชียงใหม่ ฝนถล่มตั้งแต่เช้ามืด น้ำจากดอยสุเทพหลากท่วมตัวเมือง


ที่ จ.ชัยนาท แม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณ ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง และล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร บางจุดที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นต้องโดนน้ำท่วมเป็นรอบที่ 2

นางประนอม ชาว อ.เมืองชัยนาท บอกว่า น้ำที่ท่วมบ้านและสวนกล้วยน้ำว้าของตนเมื่อสัปดาห์ก่อน ลดลงไปแล้ว ตนหลงดีใจ เพราะคิดว่ากล้วยจะรอดตาย แต่ดีใจได้เพียง 4 วัน น้ำกลับมาท่วมซ้ำรอบ 2 และท่วมสูงกว่าเดิม โชคดีที่ยังเก็บข้าวของไว้บนที่สูง จึงไม่มีข้าวของเสียหาย แต่ที่เป็นห่วงและเสียดายมาก คือ กล้วยน้ำว้า 1,500 ต้น ที่เสียเงินลงทุนปลูกไปกว่า 20,000 บาท และหวังที่จะตัดใบตองไปขายในช่วงวันออกพรรษาและวันลอยกระทงเพื่อเป็นรายได้ แต่น้ำกลับมาท่วมซ้ำใหม่อีกรอบ ทำให้หมดหวัง หากท่วมนานเกิน 1 เดือน กล้วยก็จะตายเสียหายทั้งหมด


เตือนชาวบ้านเฝ้าระวัง เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ กรมชลประทานจะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในลักษณะแบบขั้นบันได จากอัตรา 1,989 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็นไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน 30-50 เซนติเมตร ในช่วงวันที่ 25-27 กันยายนนี้ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนบริเวณคลองโผงเผง วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง, คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา และวัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

ชาวบ้านพิจิตรระทม น้ำยมล้นตลิ่งท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์


ส่วนที่ จ.พิจิตร แม่น้ำยมจาก จ.สุโขทัย ผ่าน จ.พิษณุโลก ยังคงไหลเข้าสู่พื้นที่ ต่อเนื่องทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเกาะสาริกา หมู่ที่ 4 ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร นานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยน้ำเอ่อท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้านเรือนประชาชนกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูง 60-80 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมต้องใช้เรือในการสัญจรในการเข้าออกในบ้าน และนำของมีค่าทั้งรถยนต์และรถจักรยายนต์จอดบนถนน รวมไปเร่งเก็บของไว้บนที่สูง เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง

บุรีรัมย์น้ำมูลเอ่อท่วมนาข้าว เสียหายแล้วกว่า 1,000 ไร่

ที่ จ.บุรีรัมย์ ปริมาณน้ำมูลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมถนนในหมู่บ้าน รวมทั้งคอกสัตว์ และนาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่บ้านสวายสอ หมู่ 15 ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและเกษตรกรต้องสัญจรไปมาด้วยความลำบาก เพราะถนนบางสายถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 50 เซนติเมตร อีกทั้งต้องเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงทั้งโค กระบือ ไปไว้บนที่สูง เนื่องจากคอกสัตว์ถูกน้ำท่วม นอกจากนั้นนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมก็เริ่มเน่าเสียหายแล้ว ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลสำรวจความเสียหายและผลกระทบรายงานไปยังทางอำเภอ และ ปภ.จังหวัด เบื้องต้นพบความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่

อุบลฯ น้ำทะลักท่วมชุมชน เดือดร้อนกว่า 1,000 ครอบครัว

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี บริเวณชุมชนท่ากอไผ่ อ.วารินชำราบ ที่เป็นแนวฟันหลอของแม่น้ำมูล วันนี้ระดับน้ำฝ่าแนวกั้นกระสอบทรายที่นำมาวางปิดไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนที่อาศัยอยู่หนาแน่นกว่า 1,000 ครอบครัว สูงกว่า 60 เซนติเมตร ทำให้น้ำไหลท่วมถนน และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านบางส่วนที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องพากันอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นระยะ

ล่าสุด อ.วารินชำราบ มีเทศบาลที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำมูล 4 แห่ง ถูกน้ำไหลท่วมและต้องอพยพแล้ว 16 ชุมชน 277 ครอบครัว กว่า 1,015 คน โดยกระจายพักอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพจำนวน 10 แห่ง ที่เทศบาลจัดให้ และตามบ้านญาติ หรือบ้านเช่าที่ผู้ประสบภัยได้เตรียมไว้ล่วงหน้า ส่วนแม่น้ำมูลวันนี้ยังมีน้ำเพิ่มขึ้นอีก 12 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำสูง 8.70 เซนเมตร โดยมีน้ำล้นตลิ่งแล้ว 1.7 เมตร

เชียงใหม่ฝนถล่ม น้ำหลากท่วมตัวเมือง

ฝนที่ตกหนักช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นานหลายชั่วโมง ทำให้น้ำป่าจากบนดอยสุเทพไหลหลากมาตามลำห้วยลงสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้น้ำระบายไม่ทันเอ่อล้นท่อระบายน้ำและคูคลองต่างๆ จนท่วมขังตามชุมชนและถนนหลายสาย ทั้งถนนสิรินธร ชุมชนใกล้สี่แยกข่วงสิงห์ ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงอลหม่าน ทำให้การจราจรถนนโชตนาขาเข้าที่มาจาก อ.แม่ริม ชั่วโมงเร่งด่วนรถติดสะสมบริเวณสี่แยกข่วงสิงห์ไปจนถึงหน้าศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เร่งสูบระบายน้ำที่ท่วมขัง

ขณะที่น้ำในคลองแม่ข่าที่ไหลผ่านหมู่บ้านร่มเย็น ต.ป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำในคลองยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และย้อนมาตามท่อระบายน้ำ ทำให้ท่วมหมู่บ้านร่มเย็นเป็นบริเวณกว้างชาวบ้านเร่งยกของไว้บนที่สูง ปีนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว เนื่องจากคลองที่ติดหมู่บ้านมีการเปลี่ยนเส้นทางน้ำ เพื่อใช้ระบายน้ำจาก อ.แม่ริม เข้ามาในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่อาศัยมานานถึง 15 ปี ชาวบ้านยังต้องรอลุ้น และต้องนำกระสอบทรายไปอุดตามท่อระบายน้ำไว้ก่อน เนื่องจากระดับน้ำยังสูงขึ้น และยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย