เลี้ยงแพะไล่ทุ่งรายได้หลักแสน

พะเยา 16 ก.ย. – หนุ่มใต้ทำสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่ จ.พะเยา ดูแลแพะที่เลี้ยงมากกว่า 200 ตัว ปล่อยหากินหญ้าเองตามธรรมชาติ แพะมีสุขภาพดีแข็งแรงสมบูรณ์ เนื้อมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน


นายอับดุลเลาะห์ ฮามะ หนุ่มใต้ วัย 36 ปี ปักหลักทำสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่หมู่ที่ 14 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ดูแลแพะที่เลี้ยงไว้มากกว่า 200 ตัว โดยวิธีการเลี้ยงแพะจะเป็นลักษณะเหมือนเป็ดไล่ทุ่งปล่อยให้หากินหญ้าเองตามธรรมชาติ ทำให้แพะมีสุขภาพดีแข็งแรงสมบูรณ์และมีเนื้อที่มีคุณภาพ จนเป็นที่ต้องการของตลาดและมีผู้คนเดินทางมาหาซื้อ เพื่อนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ รวมทั้งชำแหละต่อเนื่อง จนไม่สามารถผลิตทันต่อความต้องการของตลาด สร้างรายได้ต่อเดือนมากกว่า 100,000 บาท

โดยเล่าว่า เป็นคนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อ 8-9 ปีที่ผ่านมา ทำการเกษตรพื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นบ้านของภรรยาด้วยการน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ จนล่าสุดได้มีการเลี้ยงแพะไล่ทุ่ง ซึ่งจะมี 3 สายพันธุ์ ได้แก่ พันบอผสม แองโก ชาแนล ปัจจุบันมีมากกว่า 200 ตัว โดยจะใช้วิธีธรรมชาติเลี้ยง ซึ่งจะปล่อยให้หากินหญ้าภายในสวนและบริเวณทุ่งใกล้เคียง


ส่วนการขายจะมีทั้งการส่งออก ตลอดจนแปรรูปเป็นเนื้อแพะ นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารของตนเองที่ทำเมนูแพะหลากหลายอีกด้วย โดยแพะดังกล่าว หากเป็นตัวจะขายกิโลกรัมละ 120 บาท และหากเป็นเนื้อแพะชำแหละจะขายราคากิโลกรัมละ 280 บาท ซึ่งราคาเริ่มต้นหากเป็นตัวจะเริ่มต้นที่ 1,500 บาท แต่ละเดือนขายแพะได้กว่า 50 ตัว ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถผลิตแพะได้ทันกับความต้องการของตลาด จึงส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงแพะเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ดีและมีตลาดรองรับจำนวนมาก สำหรับแพะหากเลี้ยงไว้ 6 เดือน ก็จะสามารถให้ลูกได้ และมีการแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและเลี้ยงง่ายสร้างรายได้ดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากนี้อย่ามายุ่งเกี่ยวกันอีก ไม่ขอตอบท่าที “บอสพอล” ออกรายการดัง แสดงหรือไม่ เชื่อทุกคนดูออก

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนฆ่าตัวตาย-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนฆ่าตัวตาย พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา “วันนอร์” มอง 14 ตุลา เป็นมรดกอันล้ำค่าการแสดงออกทางการเมือง ด้าน “สมคิด” ยันรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยและเคารพความเห็นต่าง ขณะที่ “ณัฐพงษ์” พร้อมรับคมหอก สานต่อ รธน.ฉบับประชาชน