fbpx

เร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนลำตะคอง หวั่นท่วมซ้ำรอยปี 64

ภูมิภาค 16 ก.ย. – “พล.อ.ประยุทธ์” ตรวจน้ำท่วมระยอง ให้กำลังใจชาวบ้าน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองเร่งระบายน้ำท้ายเขื่อน หวั่นท่วมซ้ำรอยปี 64 ขณะที่ชาวนาพิจิตรเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ด้านผู้ว่าฯ อยุธยา ประกาศเขตพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดระยอง พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในการลงตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้ วันที่ 2 กันยายนได้ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ พล.อ ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ฟอจูนเนอร์ ทะเบียน กฉ 4212 ระยอง ซึ่งทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเทศบาลตำบลทับมา อ.เมือง จ. ระยอง ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าโรงครัวพระราชทานมูลนิธิเพื้อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย ก่อนรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม จาก พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือ ภ.1 ว่า การประสบภัยพื้นที่ที่ประสบภัยในครั้งนี้ที่หนักสุดคืออำเภอเมือง อำเภอแกลง และหนักที่สุดคือตำบลบ้านนา อำเภอแกลง โดยได้มีการจัดกำลังสนับสนุนจากกองทัพเรือ ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่มาก เนื่องจากฝนตกมากผิดปกติและต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่วมและกระจายไปยังตำบลข้างเคียง


พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จิตอาสา ผู้บริจาคที่มาช่วยเหลือ นี่คือประเทศไทย ใครเดือดร้อนก็มาช่วยกันและสิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งการได้รับผลกระทบก็จะแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ดังนั้น ดีใจว่าสถานการณ์เริ่มลดลงแล้ว ขณะที่กองทัพเรือระบุว่าน้ำท่วมหนัก แต่กำลังใจของชาวบ้านดีเยี่ยม เพราะหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน มูลนิธิ จิตอาสา เข้ามาช่วยแม้ว่าจะท่วมหนักแต่ก็มีรอยยิ้ม

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าน้ำลดได้เร็วกว่านี้จะยิ้มกว้าง แต่น้ำเป็นสะสารที่ควบคุมไม่ได้ พร้อมกันนี้ขอบคุณทุกคนและขอให้ทุกคนปลอดภัยประชาชนปลอดภัยประเทศปลอดภัย จากนั้นนายกรัฐมนตรี ขึ้นรถยกสูงเดินทางหมู่บ้านแดนใหม่ ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย โดยได้โบกมือให้กำลังใจกับประชาชนที่ยังคงติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งมีชาวบ้านที่ออกมาขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนเดินทาง ไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย (โรงเรียนเทศบาลทับมา) ซึ่งเป็นศูนย์ศูนย์พักพิง ผู้ประสบภัยเยี่ยมให้กำลังใจพบปะและมอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบภัย ในพื้นที่

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนลำตะคอง เพื่อผลักดันน้ำออกนอกเขตใจกลางเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 9 กิโลเมตร ลงสู่ลำน้ำมูล เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์พายุฝนตกหนัก หลังจากเขื่อนลำตะคองมีการปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนจากเดิมวันละ 860,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็น 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีน้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลลงเขื่อนลำตะคองกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 275 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75% ของความจุ


นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า ต้องเฝ้าดูสถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคองอย่างใกล้ชิด ประเมินเป็นรายชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้มีมวลน้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มมากขึ้น จึงต้องเร่งผลักดันการระบายน้ำให้น้ำไหลผ่านเขตตัวเมืองพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในโดยเร็วที่สุด มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันเกิดสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำยม ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล ระดับน้ำยังสูง โดยล่าสุดระดับในแม่น้ำยมอยู่ที่ 5.28 เมตร แม้ว่าจะยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่เพียง 1 เมตร แต่ยังคงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบางจุดตามริมฝั่งของแม่น้ำยมในเขตอำเภอสามง่ามต้องถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม 3 ตำบล เกือบ 100 หลังคาเรือน ขณะที่ชาวนาในพื้นที่ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำต่างนำรถเกี่ยวข้าวเร่งทำการเก็บเกี่ยวข้าว หลังน้ำแม่น้ำยมตอนบนที่ไหลจากจังหวัดสุโขทัย และ จังหวัดพิษณุโลก ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร และมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวนาในพื้นที่ ซึ่งเป็นลุ่มต่ำมักจะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี จึงเร่งเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำในแม่น้ำยม

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ แล้ว จำนวน 6 อำเภอ 82 ตำบล 475 หมู่บ้าน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำสูบน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร ให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ รวมกว่า 50 เครื่อง สูบน้ำสะสม 28 วัน ปริมาณน้ำสะสม 7,600,000 ลบ.ม. และจัดตั้งผนังกั้นน้ำและวางกระสอบทรายในเขตพระราชฐาน โบราณสถาน และพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ แจกจ่ายถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชน รวมทั้งสิ้น 7,148 ชุด ทั้งนี้ มีประชาชนได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน รวม 22,323 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร 3,418 ไร่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที