fbpx

น้ำคลองชัยนาท-ป่าสักเพิ่มสูง เอ่อท่วมบ้านประชาชนแล้ว

สระบุรี 29 ส.ค. – ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักช่วงจังหวัดสระบุรี เพิ่มสูงขึ้นหลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มการระบาย ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านของประชาชนแล้ว


จากที่กรมชลประทานได้คาดการณ์ปริมาณน้ำ ที่จะเกิดจากปริมาณฝนตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ จะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2565 รวมจำนวน 133.26 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาตรน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีจำนวน 399 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ และเพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สำหรับการรองรับน้ำเหนือในช่วงถัดไปกรมชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอัตราวันละ 34.56 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเป็น 43.20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากการที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำที่ประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ขณะนี้น้ำในแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่หลังช่วงเขื่อนเป็นต้นไป มีระดับน้ำสูงขึ้น เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบางจุดในพื้นที่อำเภอแก่งคอย และเกิดดินสไลด์ริมตลิ่งบางจุดในพื้นที่ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี ส่วนที่ตลาดน้ำต้นตาล อำเภอเสาไห้ น้ำได้เอ่อเข้าท่วมบริเวณตลาดริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก พ่อค้า แม่ค้า ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำไปยังที่ปลอดภัย และขณะนี้บริเวณตลาดต้นตาล ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากเขื่อนระบายน้ำเพิ่มจะส่งผลกระทบมากขึ้นเหมือนกับปีที่ผ่านมา


ขณะที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนหมาอ๊อน ที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน น้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่ ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ที่เป็นคลองชลประทานแยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านจังหวัดลพบุรี และจังหวัดสระบุรี ไหลลงแม่น้ำป่าสัก ในขณะนี้คลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก มีน้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมาก บวกกับพื้นที่ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ เป็นที่ลุ่มต่ำ ลักษณะคล้ายแอ่งกระทะ และยังมีน้ำฝนที่ตกต่อเนื่อง ไหลมาจากพื้นที่ตำบลหน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียตริ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่สูงกว่า ทำให้พื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ มีระดับน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้วร่วม 20 หลังคาเรือน และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะมีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนที่สถานีสูบน้ำบ้านหมอ ต.บางโขมด อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี มีพื้นที่รอยต่อ ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ เร่งสูบน้ำเร่งระบายน้ำลงคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก เพื่อระบายน้ำในพื้นที่หมู่1 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ ไม่ให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนขยายวงกว้างอีกด้วย

ด้านนางเพลินตา อายุ 69 ปี ชาวบ้านหมู่1 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่าน้ำเข้าท่วมบ้านตนตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และยังมีเพื่อนบ้านถูกน้ำท่วมบ้านแล้วร่วม 20 หลังคาเรือน ซึ่งน้ำที่ท่วมบ้านของตนได้เอ่อขึ้นมาจากคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ตนเองต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากตนและคนในครอบครัวต้องช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำเอาไปไว้ที่สูงตนคิดว่าน้ำต้องเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอีก ซึ่งขณะพูดคุยอยู่ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนักถ้าฝนตกต่อเนื่องน้ำก็จะเพิ่มสูงอีกด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์