fbpx

บิ๊กคลีนนิ่ง รพ.แจ้ห่ม-ซ่อมสะพานให้ชาวบ้านสัญจร

27 ส.ค. – รพ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง บิ๊กคลีนนิ่ง หลังถูกน้ำท่วม เตรียมเปิดให้บริการ ขณะที่ในหมู่บ้านแม่ตาใน เร่งซ่อมสะพานชั่วคราวให้ประชาชนใช้สัญจร


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังยังทรงตัว หลังเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา ยังปล่อยน้ำออกจากเขื่อน เนื่องจากเกินปริมาณกักเก็บ และทางตอนเหนือของเขื่อนยังมีฝนตก น้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ขณะนี้มีปริมาณราว 78.90% แบ่งเป็นเขื่อนกิ่วลม 82.09% และเขื่อนกิ่วคอหมา 76.96%

จ.ลำปาง วันนี้ยังมีฝนกระจาย 60% ของพื้นที่ ล่าสุดผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 นำกำลังทหาร ตำรวจ จิตอาสา พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาด เข้าไปที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม หลังถูกน้ำป่าไหลท่วมอย่างหนัก ทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกอาคาร พบว่ามีเศษกิ่งไม้ เศษโคลน ถูกกระแสน้ำซัดเข้ามาทับถมเป็นจำนวนมาก ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปแล้ว โดยจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์ หากเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้ามาซ้ำ อาจจะย้ายผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลอำเภอเมืองปาน จ.ลำปาง ที่อยู่ใกล้เคียง


ส่วนที่บ้านแม่ตาใน หมู่ 6 อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ที่สะพานขาด สัญจรไม่ได้ ล่าสุดหน่วยกู้ภัยและฝ่ายปกครองในพื้นที่ นำไม้ซุงท่อนพาดแทนสะพานให้ชาวบ้านเดินข้ามได้เป็นการชั่วคราว ซึ่งไม้ท่อนซุงนี้สามารถรับน้ำหนักของรถได้

จากการสำรวจพบว่าพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ทั้งหมด 5 ตำบล 40 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหายกระจายทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นสะพานและพนังกั้นน้ำริมตลิ่งทรุด และไฟฟ้าใช้ไม่ได้บางส่วน ขณะนี้เร่งแก้ไขได้แล้ว 80%

สันอ่างลำตะโคงขาด เร่งซ่อมให้เสร็จใน 3 วัน
ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 8 ลงพื้นที่ตรวจสภาพอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำตะโคง อ.แคนดง ที่ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย รวมถึงบริเวณสันอ่างที่ถูกน้ำเซาะขาดยาวกว่า 10 เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร ทำให้น้ำในอ่างที่มีมากกว่า 10 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินระดับกักเก็บ ไหลทะลักออกตรงบริเวณที่สันอ่างขาดอย่างรวดเร็วไปตามลำน้ำก่ อนไหลลงสู่แม่น้ำมูล โดยได้ระดมเครื่องจักรและกำลังคน เร่งติดตั้งเสาเหล็กเข็มพืด ชีทไพล์ลงไปยังจุดสันอ่างที่ขาด เพื่อวางกล่องเกเบี้ยนหรือกล่องลวดตาข่าย บรรจุหินกว่าพันกล่อง พร้อมถุงบิ๊กแบ็กบรรจุหินและทรายอีกกว่าพันลูก เพื่อทำเป็นทำนบกั้นน้ำชั่วคราว ไม่ให้น้ำไหลทะลักออกจากอ่างมากกว่านี้ คาดว่าจะแก้ไขจุดชำรุดเสียหายให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน เพื่อลดผลกระทบ จากนั้นจะเร่งซ่อมแซมอาคารระบายน้ำและสันอ่างที่ขาด เพื่อกักเก็กน้ำไว้ให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด