fbpx

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เร่งระบายน้ำ

ภูมิภาค 20 ส.ค. – เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เร่งระบายน้ำ ส่วน จ.นครพนม ระดมเครื่องสูบน้ำติดริมน้ำโขง พร้อมเร่งระบายน้ำ ด้านยโสธร แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่และทำกินตามลำน้ำชีตอนล่าง ยกข้าวของขึ้นที่สูง


กรมอุตุนิยมวิทยาห่วงสถานการณ์ฝนตกหนักระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคมนี้ ออกประกาศเตือนฉบับที่ 4 ให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก และเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน ขณะที่หลายจังหวัดเร่งเตรียมแผนรับน้ำ

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 4 (207/2565) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20-22 สิงหาคม 2565) โดยในช่วงวันที่ 20-22 สิงหาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งมีดังนี้


วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด ภาคใต้ : จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลพพูน ลำปาง สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา และบุรีรัมย์

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ
ส่วนที่ จ.ชัยนาท สถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 นครสวรรค์ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 44 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ กรมชลประทานเตรียมปรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 20-24 สิงหาคมนี้ เนื่องจากคาดจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มเจ้าพระยา ไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จะมีปริมาณระหว่าง 1,900-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทานจึงต้องทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไปจนถึงอัตรา 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเริ่มทยอยปรับตั้งแต่วันนี้

ในช่วงวันที่ 23-25 สิงหาคม 2565 จะปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500-1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 40-80 เซนติเมตร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เตรียมรับสถานการณ์ และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ระดมเครื่องสูบน้ำประจำ 4 อำเภอ ติดริมโขง พร้อมเร่งระบายน้ำ
ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวันละประมาณ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดวัดได้อยู่ที่ 8.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียงแค่ 4 เมตร จากจุดกำหนดไว้ 13 เมตร โดย 4 อำเภอ พื้นที่เสี่ยงติดน้ำโขง ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ยังเฝ้าระวังป้องกันน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขา

โดยทางเทศบาลเมืองนครพนม ยังเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งเสริมรวม 4 จุด เพื่อเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ชุมชนตัวเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ไหลระบายลงน้ำโขง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนจะมีฝนตกหนักในช่วง 2-3 วัน เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รอระบายลงน้ำโขง

ด้านโครงการชลประทานนครพนม และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ประเมินสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากปริมาณเก็บกักน้ำในลำน้ำก่ำเริ่มเพิ่มขึ้น ล่าสุดมีปริมาณเก็บกัก ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของความจุ จึงต้องเร่งระบายน้ำจากลำน้ำก่ำ ที่รองรับมวลน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร

เขื่อนยโสธรแขวนบานประตูระบายน้ำ
ที่ยโสธร เขื่อนยโสธร อิทธิพลของพายุดีเปรสชันมู่หลาน ทำให้มีปริมาณฝนตกหนักทางตอนบนและตลอดพื้นที่ลำน้ำชี ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาซีล่างและเซบายล่าง ประกาศเรื่องแขวนบานประตูระบายน้ำ (ยกบานพันน้ำ) พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่และทำกินตามลำน้ำชีตอนล่าง เก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำการประมงและทำการเกษตร เช่น เครื่องสูบน้ำ ตาข่ายดักปลา เรือ ตลอดจนการปรับระดับแพสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตามระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น/ลดลง และยกข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด