fbpx

แต่งบ้านสวยด้วยรังนกกระจาบ

พะเยา 19 ส.ค. – “ลุงมานิต” ผู้ชื่นชอบในรังนกกระจาบ ได้เก็บเป็นของสะสมไว้เกือบ 200 รัง โดยนำมาห้อยตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม เผยสะสมมานานถึง 4 ปี ส่วนไหนที่ตกมาชำรุดก็ซ่อมแซมให้สภาพดีขึ้น ชาวบ้านที่ผ่านไปมาต่างสนใจเข้ามาขอถ่ายรูปจำนวนมาก


ที่บ้านลุงมานิต จุลเจริญ วัย 66 ปี บ้านเลขที่ 54/5 ถนนศรีจอมเรือง ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ไปดูของสะสม ซึ่งเป็นรังนกกระจาบ ซึ่งสะสมไว้เกือบ 200 รัง ภายในบริเวณบ้าน รังนกแต่ละรังมีรูปแบบหลากหลายแตกต่างกันไป มาห้อยตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมา สนใจขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก สะสมรังนกกระจาบมาเกือบ 4 ปี จุดเริ่มต้น คือชื่นชอบในความสามารถของนกที่สามารถทำรังออกมาได้สวยงามหลายรูปแบบ ทั้ง ๆ ที่นกไม่มีมือจักสาน แต่ใช้ปากทำรังออกมาได้สวยงาม ซึ่งตนเองจะออกหาเก็บรังนกกระจาบร้าง หลังจากลมแรง ๆ ตามท้องทุ่งที่มีต้นไม้และรังนกห้อยอยู่ ลมจะพัดตกลงมา แล้วนำมาซ่อมแซมบางส่วนที่เสียหาย บางครั้งยังพบไข่นกติดอยู่ในรังด้วย และนำมาเก็บสะสมไว้ เพื่อความสวยงาม

สำหรับรังนกกระจาบซึ่งคนทางภาคเหนือเรียกกันว่า รังนกช่อฟ้าที่รังนกกระจาบที่นกปล่อยร้างไว้ ห้อยอยู่บนต้นไม้ตามหัวไร่ปลายนาด้วยความชอบส่วนตัวเห็นว่าสวยดีและเป็นของหายาก หากปล่อยไว้ตามธรรมชาติอาจถูกลมพัดหรือถูกแดดถูกฝนเสียหายจึงเก็บมาประดับไว้ที่บ้าน ตอนนี้มีรังนกกระจาบเกือบ 200 รัง ซึ่งรังนกกระจาบที่ตนเองสะสมไว้มีรูปแบบแปลก ๆ ทั้งแบบศีรษะคน แบบคอนโด 2 ชั้น ตามที่นกกระจาบจะจัดเรียงเพื่อวางไข่ โดยสะสมมานานถึง 4 ปี ส่วนไหนที่ตกมาชำรุดก็ซ่อมแซมให้สภาพดีขึ้น ที่ผ่านมามีคนสนใจมาขอซื้อรังนกกระจาบที่สะสมไว้รังละ 200 บาท แต่ไม่ขาย เพราะต้องการอนุรักษ์รังนกกระจาบไว้ เพื่อความสวยงามและเก็บไว้ให้ลูกหลานดูและจะหาสะสมไปเรื่อย ๆ เพราะในปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็น เนื่องจากระบบนิเวศเปลี่ยนไป. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร