fbpx

น้ำโขงเพิ่มสูง นครพนม ห่างจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 4 เมตร เร่งเสริมเครื่องสูบน้ำ

18 ส.ค. – หลายจังหวัดภาคอีสานเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำในแม่น้ำโขง แตะที่ระดับ 70% ของความจุแล้ว


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง จ.นครพนม ยังคงต้องเฝ้าระวังหลังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นวันละ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ประมาณ 8 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 4 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 70% ของความจุ เทศบาลเมืองนครพนม เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด จากปกติที่มีระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ 7 จุด เพื่อรองรับน้ำจากตัวเมือง รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขงหากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำบริเวณประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ หากมีฝนตกต่อเนื่อง เพื่อป้องกันน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่ม


น้ำลำน้ำโขงแตะ 10 เมตร ในรอบ 3 ปี
ส่วนที่ จ.บึงกาฬ ระดับน้ำในแม่น้ำโขง เช้าวันนี้เพิ่มขึ้น ระดับน้ำที่จุดวัดบ้านพันลำ หมู่ 2 ต.วิศิษฐ์ วัดได้ 10 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 40 เซนติเมตร เป็นอีกวันที่ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี และไหลท่วมพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำโขงตั้งแต่หน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ ไปจนถึงบ้านบึงกาฬใต้

เช่นเดียวกับจุดสร้างแลนมาร์กแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำโขง หน้าเทศบาลเมือง ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งแนวกั้นดินทรายที่กำลังก่อสร้างและไหลเข้าท่วมแคมป์คนงานก่อสร้างผู้รับเหมาต้องขนย้ายเครื่องมือ เครื่องจักรขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย

ฝนกระหน่ำย่านเศรษฐกิจ จ.อุบลฯ จมน้ำ
จ.อุบลราชธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดพายุฝนตกกระหน่ำในเขตเทศบาลนครเมือง ติดต่อกัน 3-4 ชั่วโมง ทำให้ถนนหนทางที่เป็นจุดต่ำสุด โดยเฉพาะถนนชยางกรู ตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีถึงเดอะแกรนด์คอนโด ซึ่งมีลำรางระบายน้ำจากถนนชยางกรูไปสู่ลำห้วยม่วง เอ่อล้นและไหลเข้าท่วมลานจอดรถของคอนโด ทำให้รถของประชาชนที่อาศัยอยู่ที่คอนโดถูกน้ำท่วมจมมิดหลังคาหลายคัน


นอกจากนี้ มวลน้ำยังไหลเข้าท่วมตลาดโต้รุ่งของศูนย์การค้าอุบลสแควร์ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องยืนแช่น้ำขายสินค้า ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการก็ต้องรอให้ระดับน้ำลดลง ก่อนลุยน้ำออกจากตลาดโต้รุ่ง ส่วนสาเหตุของน้ำท่วมครั้งนี้มาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหลายชั่วโมง ทำให้ท่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำไม่ทัน

จากการสำรวจความเสียหาย ตามจุดต่างๆที่เกิดน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง หนึ่งในนั้นคือลานจอดรถชั้นใต้ดินของคอนโด บนถนนชยางกูร ซึ่งต่ำกว่าถนนเกือบ 2 เมตร ทำให้รถผู้พักอาศัยเสียหายเกือบ 20 คัน เจ้าหน้าที่เทศบาลและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบน้ำที่ยังตกค้างอยู่ชั้นใต้ดิน เพื่อให้เจ้าของรถและบริษัทประกันภัยเข้าสำรวจความเสียหาย ก่อนเคลื่อนย้ายไปส่งซ่อมต่อไป . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท