fbpx

สมาคมสื่อไทย เสริมทักษะสื่อ สปป ลาว ครั้งที่ 3 แนะเทคนิคเพิ่มรายได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

เมื่อวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2565 มีการจัดอบรม “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการเพิ่มรายได้ผ่าน Online Platform สำหรับสื่อมวลชนลาว” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA), สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) และสมาคมนักข่าวแห่ง สปป ลาว (LJA) ณ เมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์ สปป ลาว จำนวน 30 คน จาก 10 องค์กร/สำนัก โดยมีท่านสะหวันคอน ราซมนตรี ประธานสมาคมนักข่าวแห่ง สปป ลาว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและปิดการอบรม


นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นงานที่ 2 องค์กรวิชาชีพสื่อของไทย คือ TJA และ SONP ที่ร่วมมือกับสมาคมนักข่าวแห่ง สปป ลาว ซึ่งมีความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมากว่า 30 ปีจัดขึ้นตามบันทึกความเข้าใจที่ทำกันไว้ในเรื่องความร่วมมือทางวิชาการ

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ได้มีความร่วมมือในลักษณะนี้หลายครั้ง อาทิการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้ Social Media ในงานข่าวสำหรับสื่อมวลชนลาว ที่เวียงจันทน์ เมื่อ 12-13 พฤศจิกายน 2558 และการอบรมเรื่อง “เนื้อหาและการตลาดสำหรับเว็บไซต์ข่าว” ที่เวียงจันทน์ เมื่อ20-21 กรกฎาคม 2562 ดังนั้น การอบรมครั้งนี้ จึงเป็นการต่อยอดจากการอบรมในครั้งก่อน ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการหารายได้ให้กับสื่อมวลชนลาว


การอบรมครั้งนี้มีทีมงานการตลาดเนื้อหาและเทคนิคจากสื่อมวลชนลาว 10 องค์กร เข้าร่วมการสัมมนาที่ลงลึกถึงการสร้างแผนการหารายได้ให้สอดคล้องกับการผลิตเนื้อหา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการสร้างรายได้ให้มากขึ้นจนสามารถพึ่งพาเงินอุดหนุนจากรัฐให้น้อยที่สุด นายชวรงค์ กล่าว

ด้าน น.ส.ชุตินธรา วัฒนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสื่อใหม่ สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการเพิ่มรายได้ผ่าน Online Platform ให้กับสื่อมวลชนลาวครั้งนี้เรียกว่าเป็น วังเวียงโมเดล เป็นระยะเวลา 3 วัน ที่สร้างมิตรภาพดี ๆ ระหว่างผู้สอนกับผู้ฟัง มีการสื่อสารจากภาษาที่ใกล้ชิดกัน บทเรียนที่นำไปบรรยายและ Workshop ให้กับสื่อมวลชนลาวอาจจะเป็นการจุดประกายเริ่มต้นให้เกิดไอเดียในการนำเสนอเนื้อหารูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมเพื่อสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ให้กับองค์กรสื่อลาว ถึงแม้จะมีรัฐบาลสนับสนุนแต่ก็ต้องหารายได้ด้วย พวกเราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล ไม่มีใครสามารถอยู่ตัวคนเดียวได้ แม้แต่คู่แข่งก็ยังมีบางมุมที่ร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ในทิศทางที่วางไว้

ทั้งนี้ การอบรม ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท บิ๊กบลูเอเจนซี่ลาว จำกัด


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.