fbpx

“สมศักดิ์” ยันรัฐบาลเอาจริงปราบปรามยาเสพติดให้สิ้นซาก

รัฐสภา 18 ก.พ. – “สมศักดิ์” แจงยาบ้าถูกลง เพราะนวัตกรรมผลิตแบบใหม่เทคโนโลยีสูงขึ้น ซื้อขายง่ายผ่านออนไลน์ ยันรัฐบาลเอาจริงเอาจังปราบปรามให้สิ้นซาก ใช้ประมวลกฎหมายใหม่ไล่ยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่าย พร้อมจับมือเพื่อนบ้านเร่งกวาดล้างเคร่งครัดทุกช่องทาง


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อภิปรายชี้แจงว่า การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตนขอบคุณผู้อภิปรายที่ได้เสนอแนะแนวทาง แต่ตัวเลขผู้ติดยาบ้าที่มีผู้อภิปรายบอกว่ามีผู้ติดยามากถึง 3.7 ล้านคน อาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน จริงๆ มีประมาณ 1.6 ล้านคน ส่วนผู้เข้ารับการบำบัดในปี 2564 มี 180,000 คนเศษ ส่วนแนวนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติด มาตรการป้องกันปราบปรามและการบำบัดรักษา เป็น 3 นโยบายหลัก รวมทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีกลุ่ม 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ซึ่งใกล้ชิดแหล่งผลิตยาเสพติด คือ สามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งการบูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละปีเราใช้งบประมาณในการป้องกันและปราบปราม 6,000 ล้านบาท ตนได้ปรึกษาหารือสำนักงาน UNODC ระบุว่า มูลค่ายาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำ มีมูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท เราก็คิดว่าจะทำอย่างไรกับการปราบปรามตรงนี้ ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ได้ปรึกษาผู้รู้ ทั้งผู้พิพากษา อัยการ ว่าเราจะบริหารงานอย่างไร หากเราทำไม่ถูกต้อง เราก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการปราบปราม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราได้ดำเนินตามแนวนโยบายของรัฐบาล จัดทำประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ มีการแยกคดีทรัพย์ออกจากคดีอาญา และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขยายผลยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ 10 ปี และมีความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ส. กรมสอบสวนคดีพิเศษ บช.ปส. และหน่วยงานอื่นๆ มีชุดปฏิบัติการพิเศษที่ชื่อว่า พาลีปราบยา ส่วนสาเหตุที่ยาบ้ามีราคาถูกลงนั้น เนื่องจากในอดีตสารตั้งต้นยาบ้ามาจากพืช แต่ปัจจุบันมีสารเคมีมากกว่า 12 ชนิดที่ใช้เป็นสารตั้งต้น และเครื่องจักรในการผลิตมีเทคโนโลยีที่สูงมากขึ้น รวมถึงการปล่อยสินค้าเป็นแบบเครดิต ขายก่อนแล้วค่อยเคลียร์เงินทีหลัง และความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วย เช่น การซื้อขายผ่านออนไลน์ และทางพัสดุภัณฑ์ ทำให้ลดต้นทุน ลดคนกลาง ทำให้ขายได้มาก และรวดเร็ว


นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ประเทศไทยเป็นจุดพักยาเพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สาม เพราะประเทศไทยมีภูมิศาสตร์ที่ติดกับแหล่งผลิตใหญ่ ซึ่งระบบขนส่งของไทยดีที่สุดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เส้นทางต่างๆ เชื่อมโยงถึงกัน ตนในฐานะประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการ 7 คณะ เพื่อป้องกันยาเสพติดเชิงรุกมากขึ้น เช่น ชุดที่ 1 คือ อนุกรรมการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำยาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร ที่ดึงศุลกากรเข้ามาร่วมทำงานเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่ลักลอบโดยใช้เส้นทางอากาศและทางเรือ ชุดที่ 2 คือ คณะอนุกรรมการสกัดกั้นยาเสพติด ที่มีผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน โดยจะเจาะลึกไปทุกภาคส่วน เช่น กรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย และบริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อตัดช่องทางการลำเลียงและกระบวนการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาต่างชาติยอมรับการทำงานของประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 ออสเตรเลียมอบรางวัลให้กับไทย โดยนายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียฯ เป็นผู้มอบ และผมเป็นตัวแทนรับมอบ

“การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมา เราแก้ปัญหาเพียงปลายเหตุ คือ การไล่จับเม็ดยา แต่เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ การยึดทรัพย์ผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ผมและรัฐบาลจึงเร่งดำเนินการผ่านประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ใช้ประโยชน์ในการยึดอายัดบัญชีผู้ค้ายา ซึ่งทำย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ผมขอยืนยันว่า รัฐบาลนี้มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย คือ การไล่ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดได้ถึง 10,000 ล้านบาท” นายสมศักดิ์ กล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท