fbpx

ผบ.ทบ.ส่งกำลังใจให้บุคลากรการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิด

กรุงเทพฯ 17 เม.ย. – ผบ.ทบ.ส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมกระชับมาตรการพิทักษ์พล เน้นให้บุคลากร ทบ. กลุ่มเสี่ยง ตรวจโควิด โดยให้ตรวจกับ รพ.สังกัด ทบ. เพื่อลดภาระหน่วยงานสาธารณสุข


พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามแนวทางรัฐบาล ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวผ่านการประชุมด้วยระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยกล่าวขอบคุณกำลังพลและหน่วยทหารที่ได้ทุ่มเทสนับสนุนอย่างเต็มกำลังในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของหลายจังหวัด เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวิกฤติสำคัญ กองทัพบกขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ที่เสียสละและต้องทำงานอย่างหนัก 24 ชม. อยู่ในขณะนี้ ขอให้ทุกหน่วยทหารสนับสนุนหน่วยงานสาธารณสุข รวมทั้งดูแลบุคลากรสายแพทย์ของกองทัพบกให้มีความสะดวกในการปฏิบัติงานในทุกด้าน

“ในสถานการณ์เช่นนี้ หน่วยแนวหน้าของประเทศไทย คือ บุคลากรทางการแพทย์ นับว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและเสียสละมาก ผมขอส่งกำลังใจให้ท่านเหล่านั้น และกองทัพบกพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่” ผบ.ทบ.กล่าว


ปัจจุบันกองทัพบกได้นำแนวทาง ศบค.ไปปฏิบัติอย่างเต็มศักยภาพ ควบคู่กับให้การสนับสนุนภาคส่วนต่างๆ ดูแลประชาชนและการพิทักษ์พล

สำหรับ “มาตรการพิทักษ์พล” ซึ่งกำหนดให้กำลังพลปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 นั้น ผบ.ทบ.ได้กำชับเรื่องการบันทึก รายงานข้อมูลของหน่วยทหาร กำลังพลและครอบครัว เมื่อมีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ นำไปสู่การประเมินและการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับส่วนรวม ตลอดจนได้เน้นย้ำกำลังพลและครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ขอให้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก เพื่อลดภาระงานของหน่วยงานสาธารณสุข และเพื่อให้โรงพยาบาลรัฐสามารถรองรับผู้ที่มีความเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อที่เป็นพลเรือนได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ทบ.ยังได้ออกมาตรการพิทักษ์พลเพิ่มเติมตามสถานการณ์ ได้แก่ การตรวจคัดกรองนักเรียนทหาร หลังลาพักหรือกลับเข้าโรงเรียน เช่น นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบทหารบก ที่จะกลับเข้าโรงเรียนหลังปิดเทอมในสัปดาห์นี้ ส่วนทหารกองประจำการให้งดลาพัก เพื่อลดการเดินทาง และเป็นการเตรียมกำลังให้พร้อม สำหรับทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการในวันที่ 30 เมษายนนี้ หน่วยทหารจะดำเนินการคัดกรองให้เกิดความปลอดภัยจากการติดเชื้อก่อนปลดประจำการ รวมทั้งมาตรการเตรียมรับทหารใหม่ในเดือนพฤษภาคม


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ ศบค. 19 ทบ. และกรมแพทย์ทหารบก ร่วมกันตรวจสอบอาคารสถานที่ในหน่วยทหารที่เหมาะสมใน กทม. และบางจังหวัด เตรียมสำรองการจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นและสถานการณ์โควิดมีความรุนแรงขึ้น

ปัจจุบันโรงพยาบาลสนามของกองทัพบก ยังคงเปิดให้บริการรองรับผู้ติดเชื้อ 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสนามกองทัพบก (ค่ายธนะรัชต์) จ.ประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลสนามกองทัพบก (เกียกกาย) กรุงเทพมหานคร รวมทั้งที่ผ่านมากองทัพบกยังได้สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็น เตียง เครื่องนอน ให้กับโรงพยาบาลสนามที่จัดขึ้นทั่วประเทศ อาทิ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา น่าน สงขลา เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้เตรียมอุปกรณ์ เตียงนอนทหาร เครื่องนอน และสิ่งอุปกรณ์ที่มีประจำการ พร้อมนำมาสนับสนุนทุกภาคส่วน ในการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิดขณะนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด