fbpx

“เอนก” ยันพร้อมตั้ง รพ.สนาม ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 9 เม.ย. – รมว.อุดมศึกษาฯ ยืนยันพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ประกาศเปิดรอบใหม่ เพิ่มความจุเป็น 470 เตียง พร้อมรับคนไข้ 11 เม.ย.นี้


นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวในงานแถลงข่าว “การเปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง” ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 ตอนหนึ่งว่า อว.มีสรรพกำลังด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ฟันฝ่าโควิด-19 ระลอกใหม่ได้อย่างเต็มที่ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

ทั้งนี้ ความจำเป็นเฉพาะหน้า คือ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย ภายหลังพบว่าสมรรถนะของโรงพยาบาลเอกชนในปัจจุบันถึงขีดสุด ไม่สามารถเดินต่อไปได้แล้ว จึงได้หารือกับนายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งพบว่า มธ.ก็เตรียมพร้อมเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงมีกำหนดจะเปิด “โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ขนาด 470 เตียง” ในวันอาทิตย์ที่ 11 เม.ย.64 นี้


นายเอนก กล่าวว่า นอกจากโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์แล้ว อว.ยังมีโรงพยาบาลสนามของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งตั้งอยู่ที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ อีก 400 เตียง นั่นหมายความว่า ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ อว.จะมีโรงพยาบาลสนามทั้งสิ้น 870 เตียง

นายเอนก กล่าวว่า ขณะเดียวกัน อว.มีโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศอีก 22 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมทั้งปริมาณและคุณภาพในแง่ของสถานที่และบุคลากร รวมไปถึงมีมหาวิทยาลัยอีกทุกจังหวัด ที่พร้อมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามได้โดยทันที ยืนยันว่า อว.มีความพร้อมเป็นกำลังหนุนเสริม สธ. และรัฐบาล จึงอยากให้ประชาชนมีความมั่นใจ อย่าตระหนก อย่าแตกตื่น แต่ให้ตระหนักและเข้มงวดต่อตัวเองและครอบครัว เพื่อไม่ให้ตัวเองไปอยู่ในความเสี่ยง

ด้านนายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ที่จริงแล้วระบบสาธารณสุขไทยเป็นระบบที่ดีมาก ได้รับการยอมรับในระดับสูง แต่จากการเกิดการระบาดโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างรวดเร็ว มีผู้ป่วยเพิ่มถึงวันละ 200-300 คน ทำให้เกิดปัญหาเฉพาะหน้าขึ้นมา ซึ่งยืนยันว่าโดยปกติแล้วโรงพยาบาลมีเตียงเหลือเพียงพอ แต่เหตุผลที่โรงพยาบาลรับผู้ป่วยไม่ได้ เนื่องจากในโรงพยาบาลมีผู้ป่วยอื่นอยู่จำนวนมาก และผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผู้ป่วยที่ติดต่อง่าย นั่นทำให้ทุกโรงพยาบาลจัดวอร์ดสำหรับโควิด-19 เอาไว้เพียง 1-2 วอร์ด หรือ 20-40 เตียงเท่านั้น ฉะนั้นเมื่อเกิดการติดเชื้อวันละ 200 คน จึงเกิดเป็นภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว


“ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีเตียง แต่สถานการณ์ คือ วอร์ดโควิด-19 เต็ม เมื่อกติกาของ สธ. คือ ตรวจที่ไหนที่นั่นต้องรับผู้ป่วย จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อมาของโรงพยาบาลเอกชน นั่นคือเมื่อเตียงเต็มแล้วก็ต้องไม่ตรวจ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำยาไม่ได้หมด เพียงแต่โรงพยาบาลเอกชนถูกบังคับโดยสถานการณ์ คือ จำนวนเตียงที่ถูกควบคุมโดยความดันอากาศและแยกออกจากวอร์ดอื่นมีจำนวนน้อยมาก และไม่สามารถเพิ่มได้” นายสุรพล กล่าว

นายสุรพล กล่าวว่า หากผู้ป่วยในอัตรานี้กระจายอยู่ทั่วประเทศจะไม่เกิดปัญหา แต่เมื่อกระจุกอยู่ใน กทม.เพียงแห่งเดียว จึงเกิดปัญหาเฉพาะหน้าขึ้น โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของโควิด-19 ระลอก 3 และความเชื่อมั่นของระบบสาธารณสุข นั่นทำให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตัดสินใจเปิด “โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์” ในเช้าวันที่ 11 เม.ย.นี้ โดยคาดว่าจำนวน 470 เตียง จะเต็มภายใน 2 สัปดาห์

นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. กล่าวว่า ทุกวิกฤตที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มธ.ถือเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือ ดูแล เยียวยา เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง ฉะนั้นแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการทำพิธีปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ไปแล้ว หลังผ่านพ้นการระบาดในระลอกที่ 1 และ 2 แต่เมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นมา มธ. และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จึงพร้อมที่จะเปิดโรงพยาบาลสนามอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ขยายจาก 308 เตียง เป็น 470 เตียง และมีความเป็นไปได้ที่จะขยายถึง 500 เตียง

“ถ้าประชาชนมีความต้องการ ธรรมศาสตร์ยินดีตอบสนอง ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลสนามแล้ว เรายังให้ความสำคัญต่อการใช้องค์ความรู้ งานวิจัย รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนานวัตกรรมต่างๆ สำหรับดูแลประชาชนในสถานการณ์วิกฤตด้วย” นางเกศินี กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล