fbpx

ใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกพล.อ.ท.จักรกฤช-ธานี แจงคดีบอส

รัฐสภา 14 ส.ค.- “ สิระ” เตรียมใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียก “พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร- ธานี อ่อนละเอียด” มาชี้แจงต่อกมธ.การกฎหมายฯ คดีบอส กระทิงแดง หลังเชิญหลายครั้ง แต่ไม่มา จี้ “พ.ต.อ.ธนสิทธิ” เปิดเผยชื่อบุคคลที่บังคับเปลี่ยนคำให้การความเร็วรถ ห่วงความปลอดภัย


นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส กระทิงแดง มาชี้แจงต่อกรรมาธิการเมื่อวานนี้ (13ส.ค.) ว่า ที่ประชุมจะใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกเพื่อเรียกพล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร หนึ่งในพยานปากเอกคดีดังกล่าว รวมถึงนายธานี อ่อนละเอียด อดีต สนช. เพราะถึงเวลาต้องบังคับแล้ว หลังไม่ให้เกียรติกรรมาธิการ เชิญแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มา โดยเฉพาะนายธานีที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนกัน แต่กลับไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ และที่ประชุมยังได้ขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของพ.ต.อ.ธนสิทธิ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร ด้วย ซึ่งทั้ง 3 ยินดีให้ตรวจสอบ

ประธานกมธ.การกฎหมายฯ กล่าวว่า การประชุมวานนี้ (13 ส.ค.) ที่ประชุมมีข้อสงสัยในประเด็น พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องในคดีนี้หรือไม่ หรือโดนบังคับจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่ และถือเป็นข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของพ.ต.อ.ธนสิทธิหรือไม่ เพราะประเด็นที่ชี้แจงมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคดี จากสั่งฟ้องเป็นสั่งไม่ฟ้อง


นายสิระ กล่าวว่า ก่อนที่พ.ต.อ.ธนสิทธิจะเข้าชี้แจง ได้เปิดเผยกับตนว่า จะมีการแฉว่าใครบังคับเพื่อให้กลับคำให้การความเร็วรถจากเดิม 177 กม./ชม. เป็น 79.23 กม./ชม. ตามรายงานของนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งพ.ต.อ.ธนสิทธิ ได้พูดในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (13ส.ค.) ชัดเจนว่ามีผู้บังคับบัญชาเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงคำให้การ

ประธานกมธ.การกฎหมายฯ กล่าวว่า ตนมองว่าที่มาของนายสายประสิทธิ์ มีความผิดปกติทั้งเรื่องความน่าเชื่อถือ ที่ไม่ใช่ว่าเป็นอาจารย์แล้วจะพูดอะไรก็ถูกต้องไปหมด และไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ดังนั้นกรณีนี้ถือเป็นความบกพร่องของพนักงานสอบสวน เพราะการที่จะเอาใครมาเป็นพยาน ต้องดูความถูกต้องของพยานด้วย นอกจากนี้ยังพบความผิดพลาดของตำรวจพิสูจน์หลักฐานด้วย ที่ประชุมจึงมีมติ เรียกพ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี อดีตผู้กำกับ สอบสวน สน.ทองหล่อ และนายสายประสิทธิ์ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ อีกครั้ง หลังพบว่าพ.ต.อ.ธนสิทธิได้แจ้งให้พ.ต.อ.วิรดล ทราบเรื่องการคำนวนความเร็วรถที่ไม่ถูกต้องของนายสายประสิทธิ์ให้ทราบแล้ว แต่พ.ต.อ.วิรดล ยังนำข้อมูลของนายสายประสิทธิ์ไปให้การยืนยันในชั้น กรรมาธิการของ สนช.ทำให้มีการทำรายงานที่ให้นายสายประสิทธิ์ เป็นผู้คำนวนในชั้น สนช.อีกครั้งจนเป็นเหตุให้มีการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

นายสิระ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงว่าอาจเกิดความไม่ปลอดภัยกับพ.ต.อ.ธนสิทธิ แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับนายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีนี้ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จึงขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดูแลความปลอดภัยของพ.ต.อ.ธนสิทธิ และเรียกร้องให้พ.ต.อ.ธนสิทธิเร่งเปิดเผยบุคคลที่มาบังคับเปลี่ยนคำให้การด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ