fbpx

เพื่อไทย ประกาศเดินเกมสภาล่ม

รัฐสภา 4 ส.ค.-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศดึงเกมไม่แสดงตน ปล่อยสภาล่ม ปล่อย กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เสร็จใน 180 วัน แล้วกลับมาใช้ร่างเดิมที่เสนอ สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขในมาตรา 23 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เปลี่ยนสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จากการหาร 100 เป็นหาร 500 จึงเลือกแนวทางที่จะปล่อยให้การพิจารณากฎหมายนี้ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยจะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมตอนลงมติวาระ2 เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบไม่สามารถเดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายที่พรรคไม่เห็นด้วยต่อได้ และไม่เสร็จภายในกรอบเวลา 180 วัน ตามมาตรา 132 ของรัฐธรรมนูญ  แล้วให้นำร่างที่เสนอตั้งแต่ร่างแรกคือร่างของคณะรัฐมนตรีมาปรับแก้อีกเพียงเล็กน้อย และประกาศใช้   


ซึ่งตามร่างของคณะรัฐมนตรีนั้น  เป็นการคำนวณ ส.ส. โดยการหารด้วย 100 ซึ่งพรรคเห็นด้วย และแนวทางในการดำเนินการดังกล่าว   เป็นกลไก อย่างหนึ่งในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน และที่เลือกกลไกนี้ เพราะหากปล่อยให้พิจารณาจนถึงวาระที่ 3 แล้วไม่ผ่าน อาจจะเป็นข้ออ้างให้กลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือหากใช้กลไกรอให้องค์กรอิสระยืนยันหรือตีความ ก็ไม่แน่ใจว่าผลจะออกมาอย่างไร

อย่างไรก็ตามพรรคเป็นเพียงเสียงข้างน้อย หากสมาชิกรัฐสภาอื่นจะมาร่วมกับเราหรือไม่ ก็แล้วแต่ เราไม่ได้โน้มน้าว  ซึ่งเป็นเกมและกลไกทางสภาในสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุด “กลับไปใช้ร่าง ครม. ที่เสนอมา ครม.ต้องอับอาย เขาไปปรับแก้ร่างของตัวเอง เรายืนยันเจตนารมณ์นี้ตั้งแต่แรก เพียงแต่ไม่ประกาศ และไม่เห็นด้วยกับการมาปรับแก้ มาตรา 23 ซึ่งเกมของพรรคเพื่อไทยที่วางไว้ ยึดประโยชน์สูงสุดด้วยความชอบของรัฐธรรมนูญขอให้สังเกตดูว่ามีสมาชิกไม่มา ร่วมมือเป็นองค์ประขุม การไม่เป็นองค์ประชุมถือเป็นกลไกอย่างหนึ่งในการทำหน้าที่ ขอให้ดูผลที่เกิดขึ้น” นพ.ชลน่าน กล่าว.- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง