fbpx

แก้ร่างกม.ลต. 2 มาตรา ให้สอดคล้องสูตรคำนวณ ส.ส.


รัฐสภา 27 ก.ค.-“นิกร” เผย “กมธ.กม.ลูก” โหวตให้แก้ไข 2 มาตรา ในร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ให้สอดคล้องสูตรคำนวณ ส.ส. มี กมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็น เตรียมยื่น “ปธ.รัฐสภา” 1 ส.ค.นี้



นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. …. รัฐสภาให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม กมธ. ซึ่งพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คน หาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คน ว่า ที่ประชุมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 มาตรา เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อตามที่ ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนี้ฝ่ายเลขานุการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานเพื่อส่งให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะทันต่อการบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 สิงหาคมนี้


นายนิกร กล่าวว่า สำหรับมาตราที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นแบ่งเป็นการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่จำนวน 1 มาตรา คือ มาตรา 24/1 ว่าด้วยรายละเอียดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมลงมติชี้ขาด โดยองค์ประชุม 25 คน ลงมติเห็นด้วย 15 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน งดออกเสียง 5 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 คน ทั้งนี้มี กมธ.เสียงข้างน้อย ประกอบด้วย ตน นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.จากพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายประยุทธ์ ศิริพานิช และนายกฤช แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ กมธ.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ได้สงวนความเห็น



นายนิกร กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ไขมาตรา 26 ซึ่งเดิมเป็นบทยกเลิกมาตรา 131 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส.กรณีที่มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง กมธ.ได้แก้ไข โดยคงเนื้อหาให้ 1 ปี นับจากวันเลือกตั้งทั่วไป หากพบว่า เขตใดต้องเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุการทุจริต เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ให้นำไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับใหม่ โดยให้จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้รับไปแล้วมารวมคำนวณด้วย และได้ยกเว้นการไม่นำคะแนนมาคำนวณใหม่ ในกรณีอื่นที่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม และกำหนดไม่ให้มีผลกระทบต่อการคำนวณ ส.ส.ที่พรรคพึงมี


นายนิกร กล่าวว่า ในมาตราดังกล่วามี กมธ.ลงมติชี้ขาด โดยมีผู้เห็นด้วย 17 เสียงไม่เห็นด้วย 6 คน งดออกเสียง 5 เสียง ทั้งนี้มี กมธ.สงวนความเห็น ได้แก่ ตน, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์, นายกฤช เอื้อวงศ์ และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทยและ กมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย สงวนความเห็น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง