fbpx

“วิสาร” จี้ นายกฯ เรื่องทุจริตน้ำมัน

รัฐสภา 21 ก.ค.-“วิสาร” จี้ นายกฯ เรื่องทุจริตน้ำมัน เรียกร้องให้ตั้งหน่วยอาสาสมัครป้องกันผลประโยชน์ของประเทศ ตรวจสอบเส้นทางน้ำมันเถื่อน

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในประเด็นทุจริตน้ำมัน เรื่องเอื้อประโยชน์ทุนใหญ่ ที่ตั้งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ซึ่งเคยเป็นอดีตซีอีโอของ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) GGC ที่มีการกล่าวหาว่า ทำให้น้ำมันปาล์มหายไป 21,000 ล้าน และเคยเป็นผู้บริหาร ปตท. เคยเสนอให้ ปตท.นำเงิน 1.48 แสนล้านบาทไปซื้อหุ้นที่เยอรมัน ถือว่า เคยมีปัญหา แต่กลับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี


นายวิสาร กล่าวถึง กลโกงน้ำมันเขียว “มีไอ้โม่งกินน้ำมัน เอาภาษีถมทะเล ผลักภาระให้ประชาชน ทำงานความมั่นคงทางทะเล” ซึ่งน้ำมันเขียวใช้สำหรับเรือประมง และพบว่ามีการทุจริตน้ำมันเขียว เนื่องจากตัวเลขน้ำมันเขียวที่ถูกใช้เพิ่มขึ้นทุกปี แต่การเดินเรือประมงจริงใน ปี 63, 64 มีเรือประมงที่ออกจับปลาจริงประมาณ 40 % หรือ 5,000 ลำ จากทั้งหมดประมาณ 10,530 ลำ และผิดวิสัยที่เรือประมงพาณิชย์ลด แต่ยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับเรือประมงเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่า มีการทุจริตน้ำมัน 300 ล้านลิตรต่อไป คิดเป็นเงิน 2,000 ล้านบาท

นายวิสาร ยังพบกลโกงน้ำมันเถื่อน เครือข่ายน้ำมันเถื่อนนานาชาติ โดยพบเรือน้ำมันในเขตน่านน้ำสากล ซึ่งมีเครื่องมือที่สามารถกลั่นน้ำมันได้ทุกชนิด มีการนำน้ำมันมาจากหลายประเทศ โดยเรือลำนี้มีหุ้นส่วนเป็นคนไทย และมีการสวมถังเพื่อฟอกน้ำมันเถื่อนให้เป็นน้ำมันที่ถูกต้อง และเชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ ซึ่งในอดีตเคยเป็นบอร์ดในบริษัทน้ำมัน น่าจะรู้กระบวนการทุจริตตรงนี้


นายวิสาร ท้านายกรัฐมนตรี ถ้าอยากให้คนไทยได้น้ำมันในราคาที่ถูกและเป็นธรรม ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตั้งหน่วยอาสาสมัครป้องกันผลประโยชน์ของประเทศ โดยขอรับนักศึกษาที่จบจากปิโตรเคมี และวิศวะสหการ 100-200 คน เอาไปตรวจหัวจ่ายน้ำมัน จะได้รู้ถึงเส้นทางน้ำมันเถื่อน และเชื่อว่าไม่เกินเดือนครึ่งจะรู้ว่า ใครได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”