fbpx

นายกฯ ยินดีไทยถูกปรับอันดับค้ามนุษย์เป็นเทียร์ 2

กทม. 20 ก.ค. – นายกฯ โพสต์ข้อความ ยินดีสหรัฐปรับอันดับค้ามนุษย์เป็นเทียร์ 2 จากระดับเทียร์ 2 Watch List ขอทุกภาคส่วนภูมิใจ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ยินดี สหรัฐอเมริกา ปรับอันดับดีขึ้น เป็น Tier 2 จากระดับ Tier 2 Watch List หรือ Tier 2 เฝ้าระวัง ว่า ในขณะที่ผมรับฟังและติดตามการอภิปรายในสภาฯ ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศ โดยเป็นเรื่องที่น่ายินดี และอยากให้เราทุกคนได้ภาคภูมิใจร่วมกัน ถึงผลสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนของประเทศ ในการร่วมกันต่อสู้เพื่อเอาชนะการค้ามนุษย์ โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2565 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2022 ซึ่งประเทศไทยของเราได้รับการปรับอันดับดีขึ้น เป็น Tier 2 จากระดับ Tier 2 Watch List หรือ Tier 2 เฝ้าระวัง เมื่อปีที่แล้ว อันสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของทั้งภาครัฐและเอกชนไทย รวมถึงความร่วมมือกับนานาชาติ ในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของวิกฤตโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็ยังคงแสดงความจริงจังจริงใจอย่างต่อเนื่อง เพิ่มการสืบสวนกรณีการค้ามนุษย์ การปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและการลงโทษผู้กระทำผิด การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์แห่งใหม่ การจัดทำแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านแรงงานในการส่งต่อผู้ที่สงสัยว่าตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ไปยังทีมสหสาขาวิชาชีพ และการระบุตัวเหยื่อของการค้ามนุษย์ได้มากขึ้น

ในคราวเดียวกันนี้ ได้มีการประกาศรายชื่อ “TIP Heroes” หรือนักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2022 จำนวน 6 คน โดยคุณอภิญญา ทาจิตต์ จากองค์กร สเตล่ามาริส (Stella Maris) สังฆมณฑลจันทบุรี ได้รับเลือกให้รับรางวัลเกียรติยศนี้ด้วย ในฐานะผู้ทำงานด้านการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมการประมงไทย มายาวนานกว่า 7 ปี อีกทั้งเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักรู้เรื่องปัญหาลักลอบค้าแรงงานเด็ก ด้วยการให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนมากกว่า 10,000 คนทั่วประเทศ ในแต่ละปี ตลอดจนให้การช่วยเหลือและร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดีเสมอมา ผมขอแสดงความยินดีและยกย่องในอุดมการณ์เพื่อสังคมของคุณอภิญญาฯ มา ณ โอกาสนี้ด้วย


สำหรับรายงาน TIP Report ปีนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จากประเทศและเขตปกครองต่าง ๆ รวม 188 แห่งทั่วโลก โดยมี 21 ประเทศที่ได้รับการปรับอันดับสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเพิ่มความพยายามต่อสู้กับการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีอีก 18 ประเทศที่ถูกปรับลดลง ท่ามกลางสถานการณ์ค้ามนุษย์ในโลก ซึ่งยังคงมีผู้คนทั่วโลก เกือบ 25 ล้านคน ที่ตกเป็นเหยื่อ

นายกรัฐมนตรี ระบุให้ความสำคัญมากับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์มาโดยตลอด เนื่องจากกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ และที่สำคัญเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของความเป็นคน อันไม่อาจให้อภัยได้ โดยตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา การประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย โดยทางการสหรัฐมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่องทุกปี ยกเว้นปีที่ผ่านมา 2564 ซึ่งถูกปรับลดลง ก่อนที่จะได้รับการปรับขึ้นมาอีกครั้งในปีนี้ สิ่งสำคัญที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและปราบปรามการหลอกคนมาค้าบริการ การนำคนไปเป็นทาส การบังคับใช้แรงงาน แรงงานเด็ก การทำผิดโดยแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณี การผลิตและเผยแพร่วัตถุ สื่อลามก ตลอดจนการนำคนมาขอทาน ด้วยการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว การตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงใน 7 จังหวัดนำร่อง การช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหาย/เหยื่อ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และการเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว-เป็นผู้ทำผิดเสียเอง อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งผมมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการต่อไปอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ และทำลายเครือข่ายการค้าชีวิตคนให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง