fbpx

กมธ.กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.ซัดกันเอง ปมหาร500

รัฐสภา 6 ก.ค.- กมธ.กฎหมายลูก ซัดกันเอง ปมหาร 500 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ “ชลน่าน” แซะหากมีใบสั่งหาร500 จริง จะกลายเป็นสภาเผด็จการ 


การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 23 ช่วงหนึ่งหลังนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ อภิปรายย้ำถึงเหตุผลที่จะต้องมีการใช้สูตรหาร 500

ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขอหารือและถามไปยังกรรมาธิการว่ามีการปล่อยให้มีการแปรญัตติที่ขัดหลักการ ที่รับไปในวาระแรกและขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ที่ได้มีการแก้ไขไปก่อนหน้านี้ เข้ามาสู่การพิจารณาได้อย่างไร และการจะอ้างเรื่องส.ส.พึงมี ไม่สามารถอ้างได้แล้ว 


นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการ ลุกขึ้นชี้แจง ยืนยันว่าร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณานี้ ในชั้นรับหลักการมีการกำหนดให้คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ทั้งสี่ฉบับ ซึ่งในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการนั้น  มีกรรมาธิการคือนายแพทย์ระวีได้เสนอได้เสนอการหาร 500 และมีกรรมาธิการแย้ง แล้วว่าขัดหลักการ การรับหลักการมาซึ่งการหารด้วย 500 นั้นรัฐสภาไม่ได้มีการรับหลักการมาตั้งแต่แรก  แต่นายสาธิต  ปิตุเตชะประธานกรรมาธิการ ได้ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นจนนำไปสู่การลงมติในชั้น กรรมาธิการซึ่งคะแนนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการหาร 100  และทางกรรมาธิการก็ให้มีการสงวนความเห็นได้  ยืนตามซึ่งในชั้นกรรมาธิการได้มีการยืนยันตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับปี 2564 ไม่ใช่รัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นการที่จะนำรัฐธรรมนูญปี2560 มาอ้างถือว่าผิดหลักการ  และการหารด้วย 500 ในทางปฎิบัติไม่สามารถนำมาคำนวณได้ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้ง

ขณะที่นายศุภชัย  ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการ ได้ประท้วงนายนิกร กรรมาธิการด้วยกันซึ่งกำลังชี้แจงอยู่  เพราะมองว่า สิ่งที่นายนิกรกำลังชี้แจงอยู่นั้นเป็นอัตวิสัย ผสมความเห็นส่วนตัวไปด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ข้อเท็จจริงผิดเพี้ยน ดังนั้นจึงทำให้สิ่งที่ชี้แจงไม่อยู่ในประเด็น และไม่อยากให้มีปัญหา จึงอยากให้ประธานดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับ และขอให้นายนิกรหยุดการชี้แจง

ด้านนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์   กรรมาธิการได้ลุกขึ้นประท้วงเห็นด้วยกับนายศุภชัยว่า นายนิกรกำลังชี้แจงเกินเลย ไม่ใช่การชี้แจงตามที่กรรมาธิการได้พิจารณา


ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิงในฐานะกรรมาธิการว่า ในรายงานของคณะกรรมาธิการที่เสนอมาต่อสภาไม่มีความเห็นของกรรมาธิการเสียงข้างมากปรากฏอยู่ กรรมาธิการเห็นว่าเรื่องนี้เรื่องนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญและหลักการ กรรมาธิการจึงไม่มีความเห็นของตนเอง ทั้งที่ในที่ประชุมมีความเห็น และตนเองได้เป็นคนทักท้วง ว่าอย่างไรก็ตามกรรมาธิการต้องมีความเห็นในรายงานเพื่อส่งให้สภาวินิจฉัยว่าสามารถสงวนความเห็นได้หรือไม่

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมืองนี้ เราต้องยึดหลัก หากไม่มีหลักจะเอาอะไรก็ได้จะเอาอะไรก็ได้ สมัยก่อนกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา แต่ระวังถ้าเหตุการณ์อย่างที่นายจุลพันธุ์พูดไว้ ว่ามีการสั่งการว่าเอาเงิน 500 ถ้าเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา  แต่เป็นสภาเผด็จการ สภาที่ถูกครอบงำและสั่งการด้วยเผด็จการ พวกเราที่เป็นสมาชิกรัฐสภาจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน “ นายแพทย์ชลน่าน กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.