fbpx

สภาถกร่าง กม.ลูก เลือกตั้ง ส.ส.

รัฐสภา 6 ก.ค.- สภาถกร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ด้าน “เพื่อไทย” ยอมแพ้ เกมกำหนดกติกาเลือกตั้ง ซัด 3 ป. ยังอยากไปต่อไม่สนสังคม ระบุ กกต. ฮั้วแบ่งเขต-บางบ้านมีเงินพันล้านเตรียมเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ.… ในวาระสอง ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น โดยการลงมตินั้นยังคงเป็นไปตามการแก้ไขของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ เสียงข้างมาก


อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการอภิปรายมาตรา 12 ซึ่งแก้ไขมาตรา 73 ของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าด้วย ข้อห้ามในการกระทำที่จะใช้เพื่อจูงใจ ชักจูง หรือชักชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกผู้สมัครรายใด หรือไม่เลือกผู้สมัครรายใด การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้ทักท้วงต่อเนื้อหาที่ กมธ.แก้ไขเพิ่มเติม แต่ได้ฝากข้อเสนอแนะไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า กกต.ไม่สนใจว่าการเลือกตั้งจะมีการซื้อเสียงหรือไม่ เมื่อมีคนไปฟ้องกลับบอกว่า ซื้อกันทั้งนั้น ไม่ต้องกล่าวหากันไปกันมา ทั้งนี้ ในการทำหน้าที่ควรให้ทำงานกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น ทหาร ตำรวจ ครู อาสาสมัคร เพื่อตรวจสอบการเลือกตั้ง แต่ละข้อห้ามที่กำหนดเพื่อไม่ให้ทุจริตเลือกตั้งที่ชัดเจน


“ที่ผ่านมา กกต. ทำแบบหยุมหยิม เช่น ยื่นซองให้พระในงานหรือ ให้ซองเจ้าภาพงานศพพบการเอาผิด แต่เขาซื้อเสียงทั้งเมือง กกต.กลับไม่รู้เรื่อง ผมอยากให้การแก้ไขมาตรา 73 สามารถปราบการทุจริตได้ เพราะห่วงว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่ ปี 66 จะซื้อหนักกว่าเดิมอีก” นายวีระกร กล่าว

ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนห่วงการทำงานของ กกต. เพราะปัจจุบันเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นแล้วจากการจะกลับไปใช้สูตร 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส. คือ การแย่งชิงอำนาจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอรักษาอำนาจของตนเองไว้ก่อน โดยไม่สนใจสังคม ทิศทางวันนี้คือ พวกท่านอยากมีอำนาจทั้งที่เศรษฐกิจแย่ ประชาชนยากจนและลำบากทุกหย่อมหญ้าแต่ท่านอยากไปต่อ

“ผมอยู่ฝ่ายค้านน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะนอกจากโดนความพิสดารของรัฐธรรมนูญแล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่รู้จะโดนอะไรอีก ผมทราบว่าตอนนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งเริ่มฮั้วให้บางพรรคการเมืองแล้ว จังหวัดใดที่ได้ผู้แทนเพิ่มเริ่มมีปัญหา ผมเชื่อแน่ว่ากระบวนการแจกกล้วยจะกระจายไปยังเขตเลือกตั้งเป็นคันรถ ซึ่ง กกต.รู้ แต่ไม่ปฏิบัติเพราะต้องหาหลักฐาน อีกทั้งบางบ้านสะสมเสบียงเป็นพันล้านบาทเพื่อเตรียมเลือกตั้ง วันนี้เรารบกับ 3 ป. ไม่ใช่ ปลากัด ปลาดุก ปลาช่อน แต่คืออำนาจเต็ม ดังนั้น ผมขอฝากไปยัง กกต. ฐานะคนจะสร้างประชาธิปไตยในแผ่นดินให้ความเป็นธรรมกับบ้านเมือง ตอนนี้พวกผมหมดปัญญาแล้ว ต่อให้ยกสองมือ ไม่มีทางชนะผมยอม” นายครูมานิตย์ กล่าว


ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ฐานะ กมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงด้วยว่า ในปัญหาการทำงานของ กกต.นั้น ต้องหากลไกกำกับตรวจสอบ เช่น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือจริยธรรมตามมาตรา 234 รวมถึงผู้สมัครที่ได้รับผลกระทบสามารถฟ้องร้องต่อศาลแพ่งได้ ทั้งนี้ การเลือกตั้งเที่ยงธรรมต้องอาศัยความร่วมมือหลายฝ่าย
“สำหรับการแบ่งเขตเลือก ตั้งนั้น กกต.จะดำเนินการหลังจากที่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้แล้ว โดยออกแบบรูปแบบเขตเลือกตั้ง 3 แบบ จากนั้น ให้ประชาชนแสดงความเห็นก่อนเสนอต่อ กกต.กลางเพื่อเลือกแบบเดียว อย่างไรก็ดี ผมเชื่อว่าภายใต้กติกาที่ออกแบบจะทำให้ กกต.แบ่งเขตได้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้ระดับหนึ่ง” นายสมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.