fbpx

“อัครเดช” เตรียมเสนอปชป.ฟรีโหวตสูตรหาส.ส.

รัฐสภา 6 ก.ค.-“อัครเดช” ชี้สูตรคำนวณส.ส.หาร 500 สะท้อนเจตนารมณ์ปชช. ไม่สนต้นฉบับเยอรมันเลิกใช้แล้ว เชื่อ ส.ส.ปชป.เอาด้วยเกินครึ่ง เตรียมเสนอพรรคให้ฟรีโหวต


นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวว่า กรณีที่มีคนบอกว่าสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 เป็นเรื่องแปลกและไม่มีที่ไหนใช้ ตนยืนยันว่าไม่ใช่ระบบที่แปลก เพราะเป็นระบบที่คนร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เอามาจากประเทศเยอรมนี แต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจึงกลายเป็นเยอรมันครึ่งใบ และเป็นระบบที่แปลก

“ส่วนการคำนวนโดยใช้ระบบ MMP หรือจัดสรรปันส่วนผสม คือ มีบัตรเลือกตั้งสองใบ และหาร 500 จะทำให้การเลือกตั้งของเราเป็นไปตามระบบเยอรมัน ผมจึงชี้แจงเหตุผลดังกล่าวให้ผู้บริหารพรรคและส.ส.พรรคปชป. ทำให้มีสมาชิกหลายคนเริ่มเข้าใจ และมาสนับสนุนแนวทางของผม จึงทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนในการกลับมาหาร 500 ซึ่งคาดว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนเกินครึ่ง  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้พรรคยังไม่มีมติ ต้องรอหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเรียกประชุมอีกครั้ง ซึ่งผมจะเสนอ ให้สมาชิกลงมติในเรื่องนี้ได้โดยอิสระหรือฟรีโหวต” นายอัครเดช กล่าว


นายอัครเดช กล่าวว่า การประชุมพรรคปชป. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม มีเวลาการประชุมน้อย จึงยังไม่มีมติว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ซึ่งตนสนับสนุนการฟรีโหวต แต่สุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และประธานส.ส.และประธานวิปพรรค ปชป. ส่วนวันนี้จะประชุมพรรคอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรค แต่ตนในฐานะกมธ. เสียงข้างน้อยจะโหวตสนับสนุนหาร 500 เพราะได้สงวนความเห็นไว้ และไม่มีใครสั่งพรรคปชป.ได้

เมื่อถามว่า ระบบการเลือกตั้งแบบนี้ ประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นต้นฉบับยกเลิกไป เพราะพบปัญหา แต่ทำไมจึงนำกลับมาใช้ นายอัครเดช กล่าวว่า คิดว่าเป็นบริบททางการเมือง การคำนวณส.ส. ต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมีจำนวนส.ส.ในสภาฯ กี่คน การใช้บัตรสองใบ และการหาร 500 จะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะจะไม่ทำให้มีส.ส.ในสภาฯ เกินเจตนารมณ์ของประชาชน ที่เลือกพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งเป็นหลักการประชาธิปไตยที่สำคัญ โดยตนในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย จะชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภารับทราบถึงเหตุผลที่ตนสงวนความเห็นไว้ว่ามีข้อดีทางประชาธิปไตยอย่างไร ถือเป็นหลักการที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนที่ผ่านมาพรรคปชป. เป็นต้นคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกำหนดให้ใช้วิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 แต่วันนี้มากลับลำเลือกใช้สูตรหาร 500 แทนนั้น นายอัครเดช กล่าวว่า หาก 8 ญัตติที่พรรคปชป.เสนอไปผ่านรัฐสภาทั้งหมดก็จะไม่เกิดปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ปัญหาเกิดขึ้นเพราะผ่านมาแค่ 1 ญัตติ จึงยังมีติ่งอยู่ ดังนั้น ไม่ว่าจะหารด้วยอะไร ก็จะมีข้อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ่งที่เราต้องยึดคือ ระบบไหนเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่ากัน และในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข กำหนดว่าการคำนวณและการกำหนดวิธีการรายละเอียดให้ไปดูในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงยังไม่ได้กำหนดว่าหาร 100 หรือหาร 500


เมื่อถามย้ำว่า ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไขระบุว่า ให้หาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน ซึ่งคือจำนวน 100 และกฎหมายลูกที่ยื่นมาก็ตีความว่าหารด้วย 100 ทั้งหมด นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ใช่ แล้วแต่คนตีความ ส่วนกฎหมายลูกที่ยื่นมา ก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะสงวนคำแปรญัตติ การหาร 100 หรือหาร 500.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก