fbpx

ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแก้วิกฤติพลังงานไม่ได้

ทำเนียบ วันนี้ (1 ก.ค.) “วิษณุ” ชี้แนวคิดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แก้วิกฤติพลังงานไม่น่าจะเกี่ยวกัน แจง สมช.แค่กำหนดโครงสร้าง ไม่ใช่มาแก้เศรษฐกิจ เหมือนให้ทำ ศบค. ย้ำ สมช.ถนัดจัดโครงสร้างองค์กร ส่วนคนขับเคลื่อนคือนักเศรษฐศาสตร์ 


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้กับการแก้ไขวิกฤติพลังงานว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้และยังไม่แน่ใจ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ได้ชี้แจงกรณีที่มีการวิจารณ์รัฐบาลตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเข้ามาดูแลเรื่องนี้ว่า ไม่ได้ให้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ให้มาเซตองค์ประกอบและโครงสร้างซึ่งประกอบด้วยนักเศรษฐศาสตร์ เนื่องจาก สมช.มีความชำนาญในการจัดตั้งองค์กร เหมือนกับที่รัฐบาลนำ สมช.มาจัดการเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ใน ศบค. ที่ไม่ได้มาฉีดยาหรือวัคซีนให้ แต่ สมช.รวบรวมคนเข้ามาเพราะมีอำนาจ โดยหน่วยงานอื่นไม่มี ยืนยันว่าแค่มาปรับโครงสร้างไม่ใช่มาขับเคลื่อน

ส่วนเหตุใดถึงไม่ให้ สมช.ช่วยตั้งแต่แรกในการทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาพลังงานแต่แรกไม่จำเป็นต้องมีโครงสร้างอะไร เป็นเรื่องกระทรวงพลังงานมีโครงสร้างอยู่แล้ว และจัดการได้โดยลำพัง แต่ตอนหลังจนถึงขณะนี้ ไปกระทบราคา ซึ่งเกี่ยวพันกับกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ดังนั้น จึงต้องใช้อำนาจของ สมช.เข้าไปจัดการ ส่วนวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติจะมีการประชุมใหญ่ เพื่อแก้วิกฤติพลังงาน จะได้ข้อยุติหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร