fbpx

รัฐสภาเร่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ

รัฐสภา 1 ก.ค.- รัฐสภาเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ครึ่งวันเช้าผ่าน 35 มาตรา “สุพิศาล” อภิปรายปมมูลนิธิบริจาคเงินให้ สตช. ต้องกำหนดให้ดี ชี้ มูลนิธิป่ารอยต่อทำงานผิดวัตถุประสงค์ ส่อมีผลประโยชน์ขัดกันตามข้อห้ามของ รธน.


การประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ (พ.ศ. …) ซึ่งกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จในวาระสอง ต่อเนื่องเป็นครั้งที่หก โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในช่วงครึ่งวันเช้า ซึ่งเริ่มพิจารณาตั้งแต่ มาตรา 120 พบว่าสามารถผ่านการพิจารณาไปจนถึงมาตรา 155 หรือ 35 มาตรา ก่อนที่จะพักการประชุมในรอบเช้าเมื่อเวลา 12.20 น.

สำหรับการพิจารณาในภาพรวม พบว่าผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเนื้อหาไม่มีการแก้ไข และไม่มีกรรมาธิการติดใจสงวนความเห็น และแม้บางมาตรามีการแก้ไข แต่สมาชิกรัฐสภาติดใจขออภิปรายไม่มาก


ทั้งนี้ในการอภิปรายบางมาตรา มีความน่าสนใจ อาทิ มาตรา 143 ว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นให้เพิ่มเติมวรรคสอง ให้ข้าราชการตำรวจทุกเพศมีสิทธิและเสรีภาพในการไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ พร้อมอภิปรายในรายละเอียดว่าระเบียบว่าด้วยการไว้ทรงผมของข้าราชการตำรวจนั้น เป็นการบังคับ ฝืนใจ และสร้างความอึดอัดให้กับข้าราชการ ทั้งนี้ การเสนอให้เพิ่มเติมบทบัญญัติดังกล่าวถือเป็นการปฏิรูปตำรวจที่แท้จริง ตนทราบว่าการลงมติอาจจะไม่ชนะ แต่อีกไม่นานจะมีการเลือกตั้ง และหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เป็นนายกฯ ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งจะเซ็นยกเลิกคำสั่งที่ละเมิดสิทธิ และเสรีภาพ เช่น เรื่องการไว้ทรงผมของข้าราชการทันที

ทำให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ส.ว. ฐานะกรรมาธิการลุกขึ้นชี้แจงว่าเดิมว่าจะไม่ตอบ เพราะไม่ใช่คำถาม แต่คิดไปคิดมาจะทำให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสียหายว่า ไปบังคับ จับไปทรมาณ หากพบตำรวจไว้ผมยาว ผมขอตอบสั้น ๆ ว่าหากคุณไปบวชไม่โกนหัวได้ไหม

ขณะที่ผลการลงมติในมาตราดังกล่าว พบว่าเสียงข้างมากเห็นตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ไม่มีการแก้ไข


ส่วนมาตรา มาตรา 149 ว่าด้วยที่มาของกองทุนเพื่อการสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญานั้น กมธ.ไม่มีการแก้ไข แต่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายขอแก้ไข ที่มาของกองทุนในส่วนของเงินจากมูลนิธิว่า มูลนิธิป่ารอยต่อ ที่พบว่าเป็นมูลนิธิที่ทำการเมือง ผิดวัตถุประสงค์ ใครเป็นประธานมูลนิธิตนไม่ต้องบอก แต่การทำมูลนิธิที่มีเงื่อนไขซ่อนเร้น ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ หมวด 9 มาตรา 186 ที่กำหนดห้ามรัฐมนตรีใช้สถานะหรือการกระทำใด ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อประโยชน์ของตน พรรคการเมือง

“ใครเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองผมไม่ต้องบอก แต่การกระทำจะเป็นไปโดยมิชอบหรือไม่ ที่ผ่านมามูลนิธิมีการระดมทุน มีบริษัทใหญ่บริจาคเงิน จัดโต๊ะจีนได้เงิน 40-100 ล้านบาท หากมูลนิธิให้เงิน สตช. อาจมีผลต่อการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถือว่าก้ายก่าย สตช.ชัดเจน คำตอบและปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นถูกต้องหรือไม่ ที่ต้องตอบแทนบุญคุณ ให้เงินต้องตอบแทนบุญคุณ ทั้งตำแหน่ง ผบ.และรอง ผบ. ดังนั้น ในการเขีนกฎหมาย ต้องกำหนดว่ามูลนิธิที่บริจาคเงินต้องคำนึงถึงการขัดกับแห่งผลประโยชน์ หากเขียนไว้สั้น ๆ อาจทำให้มูลนิธิสีเทา ดำรงอำนาจ เพื่อให้เกิดบารมี ใช้อำนาจ ครอบงำ สตช. และผู้นั้นขัดกับผลประโยชน์ได้” พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าว

แต่สุดท้ายการลงมติของกรรมาธิการ ได้ยืนยันตามการพิจารณาของกรรมาธิการเสียงข้างมาก.- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.