fbpx

เสนอนายกฯ ออกมาตรการควบคุมกัญชาชั่วคราว 

รัฐสภา 1 ก.ค. – “สมชาย” ห่วงสุญญากาศกัญชา ไร้กฎหมายควบคุม แนะนายกฯ เร่งออกมาตรการชั่วคราว หาก กมธ.กัญชา ออกกฎหมายไม่ชัดเจน ส.ว.ไม่ให้ผ่าน


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีคลิปภาพกลุ่มคนนั่งเสพกัญชา และสาธิตวิธีการใช้บ้องกัญชา ริมถนนย่านสีลมว่า ภาพดังกล่าวได้รับการส่งต่อมาจากคนที่ห่วงใยต่อการปลดล็อกกัญชา ซึ่งตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาหลายเรื่อง ภาพที่เกิดขึ้นเป็นภาพมาจากการปลดล็อกโดยไม่มีกฎหมายควบคุม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบริเวณถนนข้าวสาร ทั้งหมดตำรวจเองไม่มีอำนาจจะมาควบคุมได้ ทำได้เพียงแค่ใช้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด แบบเดียวกับที่ใช้กับกลุ่มหาบเร่แผงลอย และกฎหมายควบคุมควัน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องตลกมากของประเทศไทย ส่วนประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ที่อนุญาตให้ผู้มีอายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถครอบครองและใช้ประโยชน์ได้ โดยยกเว้นผู้ที่มีต่ำกว่าอายุ 20 ปี และสตรีมีครรภ์ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ทั้งที่ไม่มีบทกำหนดโทษที่ชัดเจน เหมือนเป็นการเขียนวัวให้เสือกลัว ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลทางกฎหมาย ทำให้ช่วงเวลานี้เรียกได้ว่าไร้กฎหมายควบคุม

นายสมชาย ยอมรับว่ากัญชามีคุณประโยชน์หลายประการในทางการแพทย์ แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีก็อันตรายและมีผลข้างเคียง ดังนั้น แม้กัญชาแม้มีคุณอนันต์ แต่มีโทษมหันต์เช่นกัน เพราะในสารสกัดกัญชามีส่วนที่เป็นพระเอกเรียกว่าสาร CBD และตัวผู้ร้ายคือสาร THC ซึ่งตามประการของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมไว้เพียง 0.2% ทั้งที่ปริมาณสาร THC ในช่อดอกเพียง 1 กรัม มีปริมาณสาร THC มากราว 5% ในอดีตหลายคนที่เสพกัญชาเกิดอาการหลอน บางคนมีการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย บางคนประสบอุบัติเหตุเพราะหลอนขณะขับรถ ดังนั้น เราไม่ควรเปิดเสรีกัญชาโดยไม่มีการกำกับดูแล ย้ำว่าตนเองสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อเศรษฐกิจอุตสาหกรรม


นอกจากนี้ตนยังมีความเป็นห่วง เพราะกฎข้อห้ามในหลายประเทศยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด เช่น สิงคโปร์ที่มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หากมีการนำเข้ากัญชาเกิน 500 กรัม หรือมีกัญชาอยู่ในส่วนผสมอื่น ๆ ก็จะมีโทษจำคุกได้ ดังนั้น คนที่เดินทางไปต่างประเทศควรต้องระวังและศึกษาข้อห้ามให้ดี

นายสมชาย มองว่าขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเสรีกัญชาที่ไร้ขอบเขตที่สุดในโลก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดไม่มีการควบคุมกัญชาบางส่วนเหมือนกาวและทินเนอร์ ที่แม้จะไม่ใช้ยาเสพติด แต่เมื่อนำไปใช้เสพจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ดังนั้น ช่อดอกกัญชา ซึ่งมีปริมาณสาร THC 5-20% จึงไม่ควรอยู่ประเภทเดียวกับใบ

ส่วนที่มีกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ออกมาให้ความเห็นว่าจะมีกฎหมายควบคุมตามมานั้น ตนมองว่ายังมีกระบวนการพิจารณากฎหมายอีกหลายขั้นตอน แต่ระหว่างนี้กลับปล่อยให้หน่วยงานต่าง ๆ ออกประกาศควบคุมกันเอง ทั้งสถานศึกษา วัดวาอาราม


นายสมชาย ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งออกมาตรการควบคุม ในระหว่างยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ เช่น การออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้มีโทษบังคับชัดเจน หรือออกประกาศกำหนดให้ช่อดอกของกัญชา เป็นส่วนที่เป็นวัตถุการออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เพื่อควบคุมการใช้ช่อดอก หรือออก พ.ร.ก.ควบคุมไปพลางก่อน โดยใช้เนื้อหาบางมาตราที่กำลังพิจารณาอยู่

นายสมชาย ยังย้ำว่าร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร หากยังร่างกฎหมายอยู่ภายใต้หลักเสรีแบบนี้ โดยไม่กำหนดประเภทการใช้งานที่ชัดเจน รวมถึงบทกำหนดโทษ เมื่อร่างกฎหมายมาถึงชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา วุฒิสภาอาจมีการเสนอให้มีการแก้ไขใหม่ ทำให้เวลาที่ล่าช้ามากกว่าเดิม และอาจไม่ทันระยะเวลาของสภาชุดนี้

“ถ้ายังไปด้วยหลักเสรีแบบนี้ โดยไม่มีขอบเขต ไม่ดูแลสังคม ส.ว.ก็จำเป็นจะต้องทำหน้าที่ในฐานะสภากลั่นกรอง ถ้ามีการปรับแก้ร่างก็จะเสียเวลา แล้วหากไม่เห็นด้วยกับการปรับร่างก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมขึ้นมาอีก ยิ่งต้องใช้เวลามากประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี เราไม่รู้สภาฯ จะได้อยู่ถึงหรือเปล่า“ นายสมชาย กล่าว.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก