fbpx

สรุปแผนรับมือวิกฤติพลังงาน–อาหาร 4 ก.ค.นี้

ทำเนียบ 1 ก.ค.-นายกฯ เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุม สมช. เคาะแผนรับมือวิกฤติพลังงาน-อาหาร 4 ก.ค.นี้ เผยตั้งหน่วยงานพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมาดูแล

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการกำหนดแผนระยะสั้น หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เตรียมการรับมือเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ว่าเรื่องนี้จะนำเสนอในที่ประชุม สมช.ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยงานในสภาความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมด รวมทั้งรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมดมาหารือ ซึ่งที่ผ่านมา สมช.ได้เรียกหน่วยงานมาประชุม 2 ครั้ง และเชิญภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า และสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตพลังงานมาพูดคุย รับฟังปัญหาและให้ข้อเสนอแนะ ซึ่งอาจต้องมีการหาข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงเสาร์ อาทิตย์นี้   และนำข้อมูลมาเสนอต่อที่ประชุมในวันจันทร์ที่นายกฯ จะเป็นประธาน 


พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สิ่งที่เราจะเสนอคือการประเมินสถานการณ์ กำหนดแผนการเตรียมความพร้อมในอนาคต แต่ก็จะมีการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องพลังงาน ที่ไปกระทบกับเรื่องโลจิสติกส์หรือการขนส่งเป็นหลัก กระทบเรื่องเงินเฟ้อ ทำให้ราคาทุกอย่างสูงขึ้น กระทบเรื่องเงินเฟ้อ

“เรื่องนี้แม้ สมช.จะไม่เชี่ยวชาญ แต่ขอเรียนว่าเราไม่ได้ทำงานคนเดียว สิ่งที่ผมทำเรื่องแรกก็คือ ได้พบกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจทุกกระทรวง เพื่อขอความเห็นและรับทราบปัญหา และเชิญหน่วยงานเหล่านั้นมาพูดคุย โดยในการประชุมวันจันทร์นี้ทาง สมช.จะเสนอความคิดเห็นและแผนที่จะรองรับ ซึ่งอาจจะยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นแผนต่าง ๆ อยากให้รอฟังหลังการประชุมในวันจันทร์ “ พล.อ.สุพจน์ กล่าว


ส่วนแผนที่ออกมาจะครอบคลุมปัญหาไฟฟ้า พลังงาน และอื่น ๆ ทั้งหมดหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ครอบคลุมทั้งหมด ทั้งพลังงาน อาหาร สินค้า เป้าหมายเป็นกลุ่มเปราะบางที่ต้องพิจารณาเป็นการเร่งด่วน เพราะดูแล้วภาคเศรษฐกิจได้รับผลกระทบเรื่องพลังงานมาเป็นอันดับหนึ่ง และส่งผลกระทบถึงราคาสินค้าทั้งหมด กระทบชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ส่วนการลดราคาสินค้า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว สำหรับเรื่องอื่น ๆ ก็จะดำเนินการในภาพรวมและกำหนดแผนเป็นห้วงเวลา โดยจะนำเสนอนายกฯ เพื่อรับทราบและเสนอแผน ซึ่งเราประเมินสถานการณ์แล้วว่าจะกระทบตามห้วงเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ข้างหน้าอย่างไร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะเตรียมการรองรับ

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการที่นำไปปฏิบัติได้ทันทีหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า แน่นอน มีหลายมาตรการและขอให้รอฟัง ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ ขอให้รอผ่านการประชุมของ สมช.ก่อน จากนั้นก็จะเสนอ ครม.เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกรม กระทรวงต่าง ๆ ซึ่งแผนดังกล่าวต้องถูกเสนอ กลั่นกรอง ปรับแต่ง เพิ่มเติมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะยังไม่มีข้อยุติ อาจมีการมอบแนวทางเพิ่มเติมให้ไปดำเนินการ หรืออาจจะตั้งกลไกพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจก็เป็นได้

พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องการดึงกำไรจากโรงกลั่นน้ำมัน ระหว่างกระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ ทาง สมช.จะเป็นผู้ชี้ขาดเองหรือไม่ว่า เรื่องนี้ต้องใช้กลไกทางกฎหมาย ส่วนการเจรจาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนจะต้องใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขอให้รอฟังหลังการประชุมในวันจันทร์ โดยในที่ประชุมจะมีคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาเรื่องนี้ด้วย.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร