fbpx

เร่งขับเคลื่อนแผนแม่บท แก้ปัญหาน้ำให้ ปชช.

ทำเนียบฯ 30 มิ.ย.-“พล.อ.ประวิตร” เร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทลงพื้นที่และทุกลุ่มน้ำ มุ่งลดภัยแล้งและอุทกภัย มีน้ำกระจายใช้ทุกพื้นที่


พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/65 ร่วมขับเคลื่อนนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรน้ำลงสู่ระดับลุ่มน้ำและระดับพื้นที่ โดยถือเป็นการประชุมที่มีกรรมการเต็มรูปแบบครั้งแรก ตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ ปี 61 โดยที่ประชุมรับทราบรายงานสถานภาพอากาศ สภาพฝนและสถานการณ์น้ำ โดยภาพรวมคาดการณ์ ปี 65 ปริมาณน้ำในอ่างมากกว่า ปี 64 ประมาณ 4,500 ลูกบาศก์เมตร มีอ่างน้ำขนาดใหญ่เฝ้าระวังน้ำมาก 11 แห่ง รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานตาม 9 มาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ ฤดูแล้ง ปี 64/65 และรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงาน 13 มาตรการ รับมือฤดูฝนปี 65 รวมทั้งความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนตามหลักเกณฑ์การใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นพื้นที่รับน้ำนอง และการจ่ายเงินทดแทนหรือค่าชดเชยความเสียหาย และรับทราบความก้าวหน้าการจัดทำผังน้ำ ตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำปี 61 รวมทั้งรับทราบความก้าวหน้าการปรับปรุงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี

ที่ประชุมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ แผนงานโครงการสำคัญด้านทรัพยากรน้ำ ได้แก่ โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำกิ จังหวัดน่าน โครงการสถานีสูบน้ำดิบ พร้อมระบบท่อส่งน้ำรองรับเมืองต้นแบบ จังหวัดปัตตานี แผนงานพัฒนาระบบระบายน้ำและจัดการน้ำเสีย บริเวณบึงมักกะสัน แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคูน้ำถนนวิภาวดีรังสิต กทม. แผนพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรีถึงจังหวัดนครปฐม การจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมขัง 22 ลุ่มน้ำ รวมทั้งโครงการซ่อมแซมแหล่งน้ำขนาดเล็กของส่วนราชการ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 65-70


พลเอกประวิตร ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารทรัพยากรน้ำ ส่งผลให้ปี 64 ไม่มีพื้นที่ที่ต้องประกาศเขตภัยแล้ง สามารถแก้ไขปัญหาน้ำให้ประชาชน มีน้ำอุปโภค บริโภคได้อย่างเพียงพอ และปัญหาอุทกภัยลดน้อยลง แต่ยังมีปัจจัยความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจทำให้ปัญหาน้ำมีความเสี่ยงและอาจได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องให้ความสำคัญ ร่วมแรงร่วมใจขับเคลื่อน ปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแบบก้าวกระโดดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้และต้องไม่มีการทุจริตเด็ดขาด

พลเอกประวิตร กำชับให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เร่งทบทวนแผนแม่บทน้ำให้แล้วเสร็จ ทันประกาศใช้ใน ปี 66 พร้อมทั้งนำบทเรียนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฤดูแล้งปี 64-65 ไปปรับปรุงจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับ ผลการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งเกินแผนในทุกปี การส่งเสริมความเข้มแข็งการบริหารจัดการน้ำชุมชน การจัดแหล่งสำรอง ทั้งแหล่งน้ำผิวดินและใต้ดิน รวมทั้งการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ เพื่อลดปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ทั้งนี้ ขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งกระจายเก็บกักและใช้ประโยชน์น้ำบาดาล ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำอย่างน้อย อำเภอละ 1 แห่ง นอกจากนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมและแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบล่วงหน้า รวมทั้งให้ความสำคัญ 13 มาตรการ รับมือฤดูฝน ปี 65 ผ่านการขับเคลื่อนอนุกรรมการน้ำจังหวัด และอนุกรรมการลุ่มน้ำไปพร้อมกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ