fbpx

นายกฯ รับฟังข้อเสนอสมาคมการประมง

ทำเนียบฯ 17 มิ.ย. – รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายกฯ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย  


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้แทนของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำเสนอประเด็นปัญหาและติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานบทสรุปนโยบายของมูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice Foundation : EJF) ที่ได้เสนอต่อรัฐบาลไทย โดยมีนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เข้าร่วมด้วย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

คณะผู้แทนของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ดูแลช่วยเหลือชาวประมงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้สินเชื่อเงินกู้ชาวประมงที่ได้มีการดำเนินการทันที หลังนายกรัฐมนตรีสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับประเด็นข้อเสนอของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยที่จะให้รัฐบาลดำเนินการ เช่น ขอความอนุเคราะห์ช่วยผลักดันการแก้ไขกฎหมายประมงทั้งฉบับ เนื่องจากการออกกฎหมายประมงขาดการมีส่วนร่วม เช่น พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และ 2560 เร่งรัดแก้ไขกฎหมายลูก (กฎกระทรวงในการออกใบอนุญาตทางการประมง) เพื่อเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ การแก้ไขปัญหาการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ ขอให้ผลักดันเร่งออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หนังสือคนประจำเรือ พ.ศ. …. และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษฯ เพื่อให้แรงงานประมงได้ต่ออายุและทำงานในเรือประมงโดยเร็ว การเร่งผลักดันกระบวนการนิรโทษกรรมเครื่องวิทยุในเรือประมง เป็นต้น


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงมีความก้าวหน้าโดยลำดับ ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟังข้อมูลและข้อเสนอต่าง ๆ ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย โดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง รับไปพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปอย่างเหมาะสม พิจารณาตามความความจำเป็นเร่งด่วน ดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดำเนินการอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการดูแลเรื่องราคาพลังงานและน้ำมันด้วยว่า รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เชื่อว่าหากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซียดีขึ้น จะทำให้สถานการณ์ราคาน้ำมันและพลังงานคลี่คลายดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร