fbpx

ศบค.ให้ถอดแมสก์ตามความสมัครใจ

ทำเนียบรัฐบาล 17 มิ.ย.- ศบค.เห็นชอบถอดหน้ากากอนามัยตามความสมัครใจ วอนอย่าบูลลี่คนที่ใส่ เร่งทำความเข้าใจใส่เพราะรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อหรือเสี่ยงสูง ส่วนผู้ประกาศข่าว พิธีกรรายการทอล์กโชว์ เริ่ม 1 ก.ค.นี้


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.รับทราบสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ  1,967 รายถือว่าลดลง นายกรัฐมนตรีขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อ และคาดการณ์ว่าอาจจะมีการระบาดระลอกเล็ก ๆ เกิดขึ้นได้ จึงต้องเป็นช่วงเวลาเฝ้าระวังและขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรค รวมถึงการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ประชาชนต้องช่วยกันสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็มีเสียงเรียกร้องว่าขอให้ลดการสวมหน้ากากอนามัยลงบ้าง ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเล็ก ๆ ขึ้นมาได้

“การสวมใส่หน้ากากอนามัย นายกฯและผอ.ศบค.เน้นย้ำว่าขอให้เป็นความสมัครใจ โดยผู้ที่ติดเชื้อและเป็นผู้เสี่ยงสัมผัสสูงขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นน ส่วนสถานที่ภายนอกอาคารที่โล่งแจ้ง ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างหรือมีความแออัด หรือการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ส่วนการถอดหน้ากากอนามัย ทำได้ในกรณีอยู่คนเดียวหรืออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้อาศัยอยู่ที่พำนักเดียวกันหรือกรณีมีกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากากอนามัยเช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย หรือรับบริการบริเวณใบหน้าในสถานเสริมความงาม หรือศิลปะการแสดง แต่หลังจากเสร็จแล้วควรต้องสวมหน้ากากอนามัยทันที” โฆษกศบค. กล่าว


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในต่างประเทศ การสวมหน้ากากอนามัยบางครั้งอาจจะแสดงว่ากลายเป็นเฉพาะคนติดเชื้ออย่างเดียว คนกลุ่มนี้จะน่ารังเกียจ ดังนั้นการบูลลี่หรือแสดงทัศนคติที่ไม่ดีกับคนที่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งต้องประชาสัมพันธ์  การสวมหน้ากากอนามัยอาจจะเป็นคนที่รับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่คนที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงสูง

โฆษกศบค. กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบแนวทางปฎิบัติการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับปรับปรุง) โดยพิธีกรที่ทำรายการทอล์กโชว์หรือผู้เข้าร่วมในเกมโชว์ รายการข่าว สามารถผ่อนคลายการถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่จะต้องมี Covid Free Setting และทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ รวมถึงปรับเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร และตรวจ ATK ก่อนเข้าพื้นที่ถ่ายทำทุกครั้ง หากถ่ายทำต่อเนื่องให้ตรวจซ้ำทุก 5-7 วัน

“ส่วนในกองถ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในพื้นที่ปฏิบัติงาน ขณะที่ผู้ปฏิบัติงานในส่วนของผู้ประกาศข่าวพิธีกร นักแสดง แขกรับเชิญทุกคนให้ถอดเฉพาะปฎิบัติหน้าที่หน้าฉากเท่านั้น และควรต้องจัดให้มีฉากกั้นหรืออุปกรณ์ป้องกันในรายการ เพื่อคงรักษาการเว้นระยะห่างไว้ และในกรณีผู้ปฏิบัติงานหน้าฉากเป็นกลุ่มเปราะบาง 608 และเด็กเล็กจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงานในกองถ่าย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับบริบทของรายการโดยภาพรวมด้วย โดยเริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME