fbpx

พ.ร.บ.ตร.ยังทำสภาฯ วุ่นไม่เลิก

รัฐสภา 16 มิ.ย.-“ขจิตร” โวยลั่นสภาฯ เผด็จการครอบงำ หลัง “พล.ต.อ.ชัชวาลย์” ส่งสัญญาณให้คืนเนื้อหาเดิม ก่อนเสียงข้างมากโหวตตัดสิทธิ์ตำรวจชั้นผู้น้อย ร่วมโหวตเลือกก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ บรรยากาศส่อวุ่น ทำ “พรเพชร” ต้องสั่งพักประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. ซึ่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ที่มีพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว.ในฐานะรองประธานกมธ.ทำหน้าที่ประธานกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระสอง ต่อเนื่องในมาตรา 17 ซึ่งกมธ.แก้ไขให้สิทธิข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยเลือกกรรมการข้าราชการตำรวจ ในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ โดยระบุถ้อยคำว่า ให้ข้าราชการตำรวจทั้งที่มียศและไม่มียศ ซึ่งตำแหน่งตั้งแต่ผู้บังคับหมู่หรือเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้เลือก

การอภิปรายของกมธ.ที่สงวนความเห็น ระบุว่า การแก้ไขมาตราดังกล่าวมีความพยายามจะแก้ไขให้กลับไปใช้เนื้อหาเดิมที่รัฐสภารับหลักการ โดยนายขจิตร ชัยนิคม  ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. อภิปรายว่า เดิมการเขียนร่างกฎหมายที่ให้เฉพาะนายตำรวจใหญ่  5,000 นายเป็นผู้เลือกก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ตนเสนอให้แก้ไขให้ข้าราชการตำรวจทั้งหมดที่มีตัวตนอยู่ 2.1 แสนนาย และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการเลือกตั้ง ซึ่งตามที่ประสานงาน กกต. ยินดีจะดำเนินการให้ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นประชาธิปไตยและผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ตร. จะมีความผูกพัน แต่มีข่าวที่น่าเสียใจ คือ มีกลุ่มบุคคลให้โหวตคืน


พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงขอหารือก่อนการลงมติ 2 ประเด็น กมธ.ฯ เสียงข้างมากเพิ่มถ้อยคำ 2 จุด คือ กรรมการข้าราชการตำรวจสอดคล้องกับมาตราอื่น ๆ เพื่อไม่ซ้ำซ้อนกับกรรมการตำรวจนโยบายแห่งชาติและข้าราชการตำรวจทั้งที่มียศและไม่มียศ  ที่ขยายสิทธิเป็นผู้เลือกก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ หากลงมติกลับสู่ร่างเดิม ถ้อยคำดังกล่าวจะมีผลกระทบ ดังนั้น ต้องหาทางว่าจะให้คำ 2 คำอยู่ในร่างมาตรา 17 ส่วนการลงมติอย่างไรขึ้นอยู่กับสมาชิก ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตจากคำพูดของพล.ต.อ.ชัชวาลย์ ว่า การลงมติจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหา โดยคืนเนื้อหาเดิม จนกระทั่งถึงการลงมติ ผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก 255 เสียงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกมธ. และให้กลับไปใช้ตามเนื้อหาเดิม ต่อ 147 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง

ทั้งนี้ กมธ.เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยอภิปรายโต้แย้งและมองว่าจะทำให้การใช้กฎหมายในอนาคตมีปัญหาใหญ่ได้ โดยนายสาทิตย์ วงศ์ หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะกมธ. อภิปรายว่า หากเนื้อหาของมาตรา 17 กลับไปตามร่างเดิม จะทำให้ถ้อยคำว่าการเลือกกรรมการข้าราชการตำรวจ เหลือเพียงการเลือกกรรมการเท่านั้น โดยอาจจะกระทบกับมาตราอื่น ที่มีการแก้ไขถ้อยคำ และอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่

นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กมธ.ปรึกษาหารือและแก้ไขตามกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา ตนชี้แจงไม่ได้ เพราะจะชี้นำและจะเป็นการโต้แย้งสมาชิกรัฐสภา จากนั้น ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณามาตรา 18 โดยนายพรเพชร กล่าวว่า มาตรา 18 มีการแก้ไขและจะกระทบกับมาตรา 17 ขอให้กรรมาธิการฯ พิจารณาว่าจะแก้ไขอย่างไร


ทั้งนี้ ก่อนจะเข้าสู่การอภิปรายของสมาชิก นายขจิตร ประกาศกลางห้องประชุมรัฐสภาว่า ไม่ขออภิปรายตามที่สงวนไว้ และตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปขออนุญาตหัวหน้าพรรคและวิปไม่ร่วมสังฆกรรมกับการประชุมที่บิดเบี้ยว ทำให้เกิดปัญหา เพราะมติที่ผ่านไปในมาตรา 17 สะท้อนว่าอำนาจเผด็จการครอบงำรัฐสภาแห่งนี้  ทำให้นายพรเพชร สั่งพักประชุมเพราะมองว่ากมธ.ควรแก้ไข เนื่องจากมีประเด็นที่คาดไม่ถึงและกระทบมาตรา 18 เนื่องจากมีข้อความเชื่อมโยงกับมาตรา 17 เพราะมาตรา 18 เป็นวิธีการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลับมาประชุมอีกครั้ง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงว่าจะเสนอแก้ไขในชั้นกรรมาธิการฯผ่านวาระสองแล้ว เพราะสามารถแก้ไขถ้อยคำได้ก่อนลงมติวาระสาม แต่ถูกโต้แย้งจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้านว่าไม่สามารถทำได้ เพราะถ้อยคำที่จะเพิ่มนั้นคือ เนื้อหา แต่การแก้ไขถ้อยคำหลังผ่านวาระสองนั้น หมายถึงการเติมคำตกหล่น เช่น และ หรือ เป็นต้น นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายเสนอให้พักการพิจารณาและให้กมธ.นำไปแก้ไขก่อนเสนอต่อรัฐสภาอีกครั้ง และระหว่างนั้นให้นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…​พิจารณา แต่ถูกโต้แย้ง ก่อนที่นายพรเพชรจะวินิจฉัยให้เดินหน้าประชุมในมาตรา 18 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล