fbpx

ตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการอีก 1 ปี

รัฐสภา 16 มิ.ย.- “จุรินทร์” เผย กกร.มีมติตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการ อีก 1 ปี ลดผลกระทบประชาชน ยืนยันปลากระป๋อง น้ำมันพืช ไม่ขาดตลาด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) วันนี้(16 มิ.ย.) มีมติต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการ บริการ 5 รายการ ที่จะหมดอายุ ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นกลไกปกติที่จะต้องพิจารณาเมื่อครบกำหนด โดยยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมราคาสินค้า และตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ตราบเท่าที่ผู้ประกอบการยังพออยู่ได้และไม่ขาดทุนจนอยู่ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเกิดปัญหาซ้ำซ้อน นอกจากเรื่องปัญหาราคาสินค้าแล้วยังจะกลายเป็นสินค้าขาดตลาดและสร้างปัญหา

“ความสมดุลเป็นเรื่องยากและเป็นประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์ต้องดูด้วยความระมัดระวัง จึงเป็นที่มาที่ผมใช้นโยบาย “วินวินโมเดล” ให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย หรือเป็นภาระกับแต่ละฝ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหลักนี้ผมคิดว่าไปได้และทำให้ทุกฝ่ายไม่เสียทั้งหมด แม้จะไม่ได้ทุกเรื่องทั้งหมด” รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


ส่วนกรณีปลากระป๋อง น้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชที่มีข่าวจะขึ้นราคาและอาจกักตุน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามยังไม่ขาดตลาด โดยเฉพาะน้ำมันพืชน้ำมันปาล์มได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ประกอบด้วย 5 ฝ่าย เป็นตัวแทนจากโรงงาน โรงกลั่น ตัวแทนผู้บริโภค ตัวแทนผู้ส่งออกและตัวแทนส่วนราชการ ซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่ในการติดตามกำกับดูแลว่าควรจะกำหนดสต๊อกน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไว้จำนวนเท่าใด เพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอย่างไรเป็นประเด็นที่คณะกรรมการจะพิจารณาเพื่อให้เกิดความสมดุล เรื่องปริมาณการผลิตตามการสกัดการผลิตน้ำมันบริโภคสำหรับประชาชนทั้งประเทศ

“มีการขอขึ้นราคาสินค้ามาบางรายการ ซึ่งกระทรวงต้องดูในรายละเอียดไม่ใช่ว่ายื่นมาก็จะต้องอนุญาตเสมอไป ต้องดูให้ลึกลงไปในรายละเอียด ว่าต้นทุนเท่าไหร่ซึ่งส่วนใหญ่พยายามที่จะตรึงราคาไว้และตรึงมาหลายเดือนแล้ว เพราะหากปล่อยไปตามปกติราคาจะขยับขึ้นไปสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงพยายามที่จะดูแลโดยเริ่มมือกับภาคเอกชน โดยพาณิชย์จังหวัดจะทำหน้าที่ในการดูแลเรื่องของราคาสินค้าหากประชาชนพบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าก็สามารถแจ้งได้ที่ 1569” รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีการขออนุญาตขึ้นราคามาแต่ยังไม่ได้ปรับ พยายามจะดึงราคาให้ถึงที่สุด เพราะกระทบกับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ซึ่งต้องขอบคุณผู้ประกอบการที่ช่วยตรึงราคาเอาไว้ ส่วนที่มีข่าวว่า เครื่องปรุงรสจะปรับราคาขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้