fbpx

ฝ่ายค้านอภิปรายไม่เอาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต  

รัฐสภา วันนี้ (15 มิ.ย.) “ฝ่ายค้าน” ยัน ไม่เอาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต “อมรัตน์” เหน็บนายกฯ เป็นผู้ชายยุคมนุษย์ถ้ำ ขณะ ส.ส.รัฐบาลยันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมกระทบสิทธิชายหญิงทั่วประเทศ


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตามที่นายธัญวัจน์  กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ตามที่นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ ได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

โดย ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายสนับสนุนให้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล เพื่อให้สิทธิความเป็นธรรมกับกลุ่มหลากหลายทางเพศที่ควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการรับหรือเลือกจะสมรสกับใคร โดยไม่นำเพศสภาพหรือเพศกำเนิดมาเกี่ยวข้อง และเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม.มีเนื้อหาและหลักการไม่ตรงกับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม  ไม่สามารถนำมาแทนกันได้


ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มองว่า การแก้ไขนิยามเรื่องคู่สมรสในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายตามมาไปกระทบกับกฎหมายอื่น ๆ อีกหลายฉบับ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม.มีความคล้ายคลึงกับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมในหลายประเด็น หากประเด็นใดที่เห็นไม่ตรงกัน สามารถไปแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการฯ ได้

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม.ไม่ตอบโจทย์ข้อเรียกร้องของกลุ่ม LGBTQ+ จึงอยากให้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมไปก่อน แล้วไปแก้ไขในชั้นกรรมาธิการฯ อีกครั้ง ร่างของพรรคก้าวไกลแก้แค่ 3 คำ ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คือ 1. การสมรสชาย-หญิง แก้เป็นการสมรสระหว่างบุคคล-บุคคล  2. สามีภริยา เป็นคู่สมรส  และ 3. บิดามารดา เป็นบุพการี  ไม่มีความยุ่งยากอะไร อย่ามองแค่กฎหมายนี้เสนอโดยพรรคก้าวไกล แต่เป็นกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนหลายล้านคน จึงอยากให้รับหลักการเพื่อให้สังคมเกิดความเท่าเทียมกัน

“เมื่อดิฉันได้ฟังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี พูดชื่นชมสตรีไทยว่า ต้องรับบทหนัก 3 หน้าที่ คือ เป็นภรรยา มารดา และหารายได้เพิ่มช่วยครอบครัว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ก็รู้สึกผิดหวัง และอับอายต่อสายตาชาวโลก เพราะนี่ไม่ใช่การพูดในแนวทางของคนทศวรรษนี้ แต่เป็นการพูดเหมือนผู้ชายยุคมนุษย์ถ้ำ” นางอมรัตน์ กล่าว


ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ขอสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม. แทนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล ที่ไปตัดคำว่าชาย-หญิง ออกจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งกระทบสิทธิประชาชนที่เป็นชายหญิงทั่วประเทศ เมื่อเทียบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต กับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีต่างกันอยู่ 2 ข้อ คือ การหมั้นกับการอุ้มบุญที่สามารถไปเพิ่มเติมเนื้อหาในชั้นกรรมาธิการฯ ได้ ถือเป็นทางออกดีที่สุดในการรักษาสิทธิทุกฝ่าย โดยไม่กระทบสังคมส่วนใหญ่ การออกกฎหมายใด ๆ เพื่อคนกลุ่มหนึ่ง ต้องไม่กระทบสิทธิคนกลุ่มอื่น หากร่างกฎหมายมีผลสัมฤทธิ์เหมือนกัน ต่างกันแค่ชื่อ วิธีบัญญัติกฎหมาย ก็น่าจะยอมกันได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง