fbpx

จี้รัฐบาลลดราคากลั่นน้ำมันเหลือ 4 บาท

รัฐสภา 14 มิ.ย.-“หมอระวี” ซัดราคาน้ำมัน ปล้นประชาชนกลางวันแสก ๆ มาหลาย 10 ปี จี้ ลดค่ากลั่น ต้องต่ำกว่า 4 บาทต่อลิตร แนะลงดาบขรก.เอื้อประโยชน์ ปล่อยราคาสูงเกินจริง


นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหาค่าการกลั่นน้ำมันที่คิดราคาให้โรงกลั่นน้ำมันไทยถึง 8 บาทเศษต่อลิตร ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนรุนแรงขึ้น ว่า  2-3 ปีที่ผ่านมา ตนเรียกร้องให้รัฐบาลปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่เหมาะสมออก เพื่อลดราคาพลังงานลง เช่น ให้ยกเลิกการคิดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นเสมือนราคานำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์ ทั้ง ๆ ที่ โรงกลั่นนำเข้าน้ำมันดิบมากลั่นเองเป็นหลัก ซึ่งประเด็นนี้อาจจะเรียกว่า เป็นการปล้นประชาชนกลางวันแสก ๆ เป็นเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อมารัฐบาลยอมแก้ไขให้ยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์  ทำให้ราคาพลังงานลดลงไปได้ขั้นหนึ่ง

นพ.ระวี กล่าวว่า ค่าการกลั่นน้ำมันที่กรรมาธิการพลังงานเชิญตัวแทนกระทรวงพลังงานมาชี้แจง มีแนวทางว่าค่าการกลั่นน้ำมันควรจะอยู่ที่ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร แต่ราคาค่ากลั่นน้ำมันของเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่ผ่านมาสูงเกิน 5 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานยังไม่ตอบว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร


“ขอเสนอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหานี้เร่งด่วน โดยพิจารณาลดค่าการกลั่นน้ำมัน ไปเป็นอัตราที่เหมาะสมกับต้นทุนของโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นจริง ๆ เท่านั้น ในขั้นต้นต้องต่ำกว่า 4 บาทต่อลิตร สำหรับค่าการกลั่นที่โรงกลั่นน้ำมันได้รับเกินสมควร ต้องแก้ไข เรียกคืนมาในรูปแบบที่เหมาะสม เช่น เก็บภาษีลาภลอย นำมาสมทบให้กองทุนราคาพลังงานที่ติดลบเป็นแสนล้านแล้ว นอกจากนี้ต้องสอบสวน เอาผิดข้าราชการทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยปละละเลย ปล่อยให้คิดราคาค่ากลั่นน้ำมันที่สูงเกินความเหมาะสม ติดต่อกันมา 2 เดือนแล้ว ทั้ง ๆ ที่อัตราปกติไม่ควรเกิน 2 บาทต่อลิตร” นพ.ระวี กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร