fbpx

ฝ่ายค้านกังวลร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมถูกตีตก

รัฐสภา 14 มิ.ย.-ฝ่ายค้าน กังวล ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมถูกสภาตีตก ย้ำยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรีพรุ่งนี้ แขวะ ส.ว. จ่อฟอกขาวรัฐบาล ชี้ สีติดแล้ว ลบไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่า กังวลร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) อาจจะถูกตีตก เพราะรัฐบาลอาจจะเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเข้ามาประกบ ทั้งนี้ ทราบว่า รัฐบาลมีมติไม่รับร่างของฝ่ายค้าน ดังนั้นฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องระดมสมาชิกอภิปรายแสดงเหตุผลอย่างเต็มที่โดยใช้โมเดล ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ร่วมกับกระแสสังคมที่ต้องการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จึงมีความหวังว่า ที่ประชุมสภาฯ จะให้ความเห็นชอบ แต่ก็เชื่อว่า แนวต้านสูงพอสมควรโดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาล


นายสุทิน ยังย้ำว่า ในวันพรุ่งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 13.00 น. ซึ่งยังคงยืนยันว่า มีรายชื่อรัฐมนตรีรวม 10 คน ส่วนจะมีชื่อของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สามารถอภิปรายได้ในมุมการเมือง แต่ไม่สามารถอภิปรายในรูปของคดี เพราะในอดีตเคยมีมาแล้ว แต่ก็ไม่ควรจะละเว้นได้ เพราะมีความผิดชัดเจน ที่นายกรัฐมนตรีต้องตระหนัก แต่ชื่อของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อาจจะไม่ถูกนำมาอภิปรายเพราะเพิ่งเกิดเรื่อง ยอมรับว่า กังวลว่ารัฐมนตรีหลายคนที่ยื่นซักฟอก อาจจะพิจารณาลาออกจากตำแหน่งก่อน

นายสุทิน ยืนยันด้วยว่า พรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็ก ยังไม่แสดงความจำนงจะขอร่วมอภิปราย แต่ก็พร้อมเปิดรับทุกฝ่ายที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน ส่วนหมัดเด็ดในการน็อกรัฐบาลนั้นมีจำนวนมาก แต่จะน็อกได้หรือไม่ ก็คงไม่ง่าย โดยจะเน้นอภิปรายด้วยสาระสำคัญเพื่อให้สังคมรู้สึกรับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีนั้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรี หากจะลากอยู่ยาวก็คงจะปรับคณะรัฐมนตรี แต่ถ้าไม่ลากยาว ก็คงไม่ปรับ ถ้าเปรียบเสมือนเรือ ก็ ”รั่วทั้งลำ” ส่วนกรณีที่วุฒิสภาเตรียมอภิปรายทั่วไปหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายสุทิน กล่าวว่า พยายามมองในแง่ดีคือเป็นเวลาที่เหมาะสม แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่า การอภิปรายหลังซักฟอก จะเป็นการลบล้างความผิดให้รัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้ เชื่อว่า สังคมคงไม่ได้คาดหวังกับการอภิปรายของ ส.ว. เพราะไม่เคยมีมาก่อน ประชาชนแยกแยะได้ เพราะจะฟอกแบบไหน เมื่อสีติดไปแล้ว ก็ไม่สามารถลบได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก