fbpx

“นิโรธ” ปัดจัดงบแบ่งเค้กพรรคร่วมหาเสียง

รัฐสภา 6 มิ.ย.- “นิโรธ” ไม่วิจารณ์ผลโหวตงบฯ 66 ยันรัฐบาลจัดงบเหมาะสม และพร้อมให้ตัดโครงการที่มองว่าไม่จำเป็น ปัดจัดงบแบ่งเค้กพรรคร่วมหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า


นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ผ่านการพิจารณาของสภาฯ วาระแรก ว่า ในส่วนของพรรค พปชร.ได้กำชับบุคคลที่มาเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าต้องมาประชุมทุกวัน ส่วนเรื่องผลการลงมติ ตนขอไม่วิพากษ์วิจารณ์เพราะผ่านมาแล้วเพื่อให้เกียรติฝ่ายค้านแต่ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนก็ออกมาตำหนิว่าประเทศไทยบ้าง ว่ารัฐบาลบ้าง และว่าพรรคการเมืองอื่นบ้าง ตนคิดว่าคนเหล่านั้นไม่เคยหันกลับไปดูตัวเองหรือพรรคของตัวเอง ลักษณะอาการแบบนี้ เรียกว่าอาการของผู้ผิดหวัง จากการจะเข้ามาแสวงหาอำนาจในการบริหารประเทศ เพราะการที่พรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียงกัน เนื่องจากเห็นว่าเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องนำไปบริหารประเทศเพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะเงินเดือนของข้าราชการและบำเหน็จบำนาญของผู้ที่เกษียณอายุราชการ เพราะกว่าจะได้รับบำเหน็จบำนาญมีขั้นตอนต่าง ๆ มากมายต้องรอ 15-25 ปีบ้างถึงจะได้รับ

“ติติงเขาไปเรื่อยว่ารัฐบาลไปเรื่อย ผมคิดว่าเรื่องงบประมาณ ถ้าฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาลในขีดจำกัดของภาวะเศรษฐกิจโลก ภาวะโควิด และภาวะรายได้ที่ประเทศจัดเก็บมันก็เก็บได้เท่านี้ ไม่ใช่รัฐบาลไปขูดรีดภาษีชาวบ้านซึ่งงบรายได้จัดเก็บมามีแค่นี้ รายจ่ายก็มีแบบนี้ และงบลงทุนก็ต้องกู้มา หากฝ่ายค้านเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถจัดงบประมาณให้ดีกว่านี้ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้ไลฟ์สดการประชุมกมธ.เพื่อป้องกันการตบทรัพย์ ผมยืนยันว่าไม่มี พูดกันไปเรื่อย ยืนยันว่าไม่มีประเด็นนี้แน่นอน เป็นการพูดดาวน์เกรดรัฐบาลและพรรคการเมือง” นายนิโรธ กล่าว


สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายงบประมาณฯ ในการตรวจสอบ GT200 นายนิโรธ กล่าวว่า
เรื่อง GT200 เป็นเรื่องที่ขึ้นศาล โดยศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ฝ่ายบริษัทผู้ผลิตชดใช้เงินให้ทางราชการ ซึ่งตนเข้าใจว่าการตั้งงบให้ตรวจสอบคงค้างท่อมาจากตอนสู้กันในชั้นศาล ดังนั้น ประเด็นอยู่ที่ว่า เรื่อง GT200 มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้หรือไม่ และประเด็นสำคัญที่ไม่ว่าจะแพ้ ชนะคดี ต้องมีการพิสูจน์ว่าเครื่องดังกล่าวสามารถใช้ได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาล ซึ่งการตั้งงบประมาณต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทาง จู่ ๆ จะมาจัดงบประมาณเลยคงทำไม่ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วในชั้นกมธ.ก็สามารถตัดงบประมาณได้ไม่มีปัญหาอะไร ถามย้ำว่า ถ้าหากไม่จำเป็นสามารถตัดงบออกได้เลยหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า “ใช่ครับ ไม่ต้องไปกังวลประเด็นนี้”

ส่วนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อาสาพร้อมทำให้ฟรี นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงแต่ต้องเป็นหน่วยงานที่จะต้องเชื่อถือได้ มีองค์กรรับรองจึงจะต้องนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลได้ ขอย้ำว่า ประเด็นนี้ไม่มีปัญหา หากเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.สามารถตัดได้ ถ้าขาดความจำเป็นแล้ว

เมื่อถามถึง กรณีที่ฝ่ายค้านโจมตีว่าเป็นการจัดงบกระจุก และแบ่งเค้กให้พรรคร่วมรัฐบาลใช้หาเสียงเตรียมเลือกตั้งครั้งหน้า นายนิโรธ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่จริง เพราะรัฐบาลชุดนี้จัดงบประมาณกระจายไม่กระจุกเหมือนสมัยก่อน ๆ ตนยืนยันได้เพราะเป็น ส.ส. รู้เลยว่าเป็นการจัดงบประมาณกระจายไปทุกภูมิภาค คำว่างบกระจุกคงโบราณไปที่จะนำมาใช้กับรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งถือเป็นการให้ร้ายรัฐบาลและบางคนก็ให้ร้ายพรรคการเมืองอื่น ไม่หันกลับไปดูแลพรรคตนเอง


เมื่อถามว่า เสียงผลการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 ผ่านฉลุย จะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้ารู้สึกเบาใจขึ้นหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าพวกนั้นเขาก็เหมือนแห่นางแมวไปเรื่อยเพื่อขอฝน แต่ฝนก็ไม่ตก รอบนี้ก็เหมือนกัน ทั้งนี้ การแห่นางแมวเป็นพิธีโบราณที่คนแห่จะต้องมีจิตใจที่บริสุทธิ์และสุจริต เพื่อขอฝนจากฟ้า ดังนั้น หากจิตใจไม่สุจริต ไม่ถือศีล ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า