fbpx

แฉทุ่มเงินซื้อส.ส.พื้นที่ ECC

รัฐสภา 2 มิ.ย.- “วิสาร” ตั้งฉายางบฯ 66 “งบผีปอบ” แบ่งเค้ก ทุจริตเชิงนโยบาย อื้อประโยชน์ตัวเอง โดยเฉพาะพื้นที่สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ แฉมีทุ่มเงิน 500 ล้าน ซื้อตัว ส.ส.ในพื้นที่ EEC หัวละ 50 ล้าน


นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย  อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วันที่สาม ว่า การจัดสรรงบประมาณไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีลักษณะจัดงบแบบแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ และในรายละเอียดโครงการที่เสนอของบประมาณ ถือว่าเป็นทุจริตเชิงนโยบาย และจัดสรรงบประมาณที่ส่อเอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำไปสร้างถนนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่จ.บุรีรัมย์ 

“ผมขอให้ฉายาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ว่าเป็นฉบับผีปอบที่กัดกินเครื่องใน ซึ่งการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำถนน คือ เพราะตัณหา เอาหัวคิว เงินทอน ต้องการทุนไปเลือกตั้งครั้งหน้า เรียกคนฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ผมถึงขอกล่าวหานายกฯ ท่านบอกว่า ไม่เคยทุจริต แต่สิ่งที่เป็นตอนนี้ คือ ท่านตกเป็นเบี้ยล่างเพราะโดนบีบคอ เรียกค่าไถ่ แบบนี้ศักดิ์ศรีของอดีต ผบ.ทบ.คนเก่ง คนที่เคยปฏิวัติเข้ามาไม่มีศักดิ์ศรีแล้วหรือไม่” นายวิสาร กล่าว


นายวิสาร กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม ปี 2566 ได้รับ 5.7 ล้านบาทเมื่อเทียบกับงบประมาณของทั้งประเทศ โตขึ้นกว่า 4.2% ส่วนใหญ่ใช้เพื่อก่อสร้างถึง 5 แสนล้านบาท หรือ 15%  ค่าใช้จ่ายก่อสร้างของกรมทางหลวง กับกรมทางหลวงชนบท มีค่าใช้จ่ายก่อสร้างมากถึง 1.58 แสนล้านบาท หรือ 31% ของงบก่อสร้างทั้งประเทศ ทั้งนี้ เป็นงบใช้เงินกู้ผูกพัน 3แสนล้านบาท พบการจัดสรรงบที่ผิดปกติ ส่อโกง คือ ในปี 2566 จ.บุรีรัมย์ได้รับงบประมาณ 6,487 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีอันดับทางเศรษฐกิจที่ 32 ของประเทศ ขณะที่จ.เชียงใหม่ ได้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่ถือว่าเป็นศูนย์ระเบียงเศรษฐกิจ และทำรายได้ให้ประเทศอยู่ในอันดับที่ 12  นอกจากนี้ เมื่อพิจารณางบอื่น ๆ เช่น งบบำรุงทาง จ.บุรีรัมย์ สูงถึง 4.29 เท่า และมีงบทำสนามบินอีก  200 ล้านบาท ลงที่จ.บุรีรัมย์

“สิ่งที่ผมรับไม่ได้คือการปิดบัญชีแล้วกลับบ้าน โดยส.ส.พรรคฝ่ายค้านต่อรองในพื้นที่เพื่อของบกันภัยแล้ง ทำถนน แต่บางจังหวัด เช่น จ.สุรินทร์ ได้รับงบปูถนนคอนกรีต ทั้งที่ถนนลาดยางยังสภาพดี แบบนี้อีกไม่นานคันนาจ.สุรินทร์ อาจปูด้วยคอนกรีต นอกจากนี้ ยังพบว่าที่จ.ศรีสะเกษ ที่มีพรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่าหากเลือกตั้งได้ยกจังหวัดจะได้ 2 ตำแหน่ง ก็พบว่าอบจ.ได้งบ 940 ล้านบาทด้วย ตอนนี้ประเทศมีมีหนี้สาธารณะสะสมกว่า 9.9ล้านล้านบาท หนี้จากรัฐวิสาหกิจ 8.7 แสนล้านบาท หนี้ค้ำประกันอีก 2.5 แสนล้านบาท แต่เงินภาษีของประชาชน ถูกนำไปละเลงเพื่อเป็นจังหวะให้กระทรวงคมนาคมเรียกค่าไถ่ ฝากถามนายกฯ เคยได้ยินหรือไม่ นายกฯ 500 ตอนนี้มีจริง จังหวัดพื้นที่อีอีซี ให้หัวละ 50 ไปทำยังไงก็ได้ ต้องได้สิบคน ถึงจะได้ 500 ถามว่า เอาเงินมาจากไหน ผมรับไม่ได้ เพราะเป็นเงินภาษีประชาชน จะคิดปิดบัญชีกลับบ้านแบบนี้ ผมสงสารคนไทย สงสารเกษตรกร วันนี้การจัดงบประมาณ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะฝ่ายค้านหลายพรรคไม่รับ หากรับเท่ากับสมรู้ร่วมคิดแบ่งเค้ก” นายวิสาร กล่าว  

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวิสารภายหลังการอภิปรายว่า “นายกฯ500” หมายความว่าอย่างไร นายวิสาร กล่าวว่า ตอนนี้มีการซื้อตัวส.ส.ในพื้นที่อีอีซี โดยให้หัวละ 50 ล้านบาท ต้องได้อย่างน้อย 10 คน ถึงจะได้ 500 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา