fbpx

กกต.ฟังกระแสสังคม แต่ยึดหลักกม.

สำนักงานกกต. 1 มิ.ย.-เลขาฯ กกต. ระบุกกต.เข้าใจกระแสสังคม แต่ไม่หวั่นไหว ต้องยึดหลักกฎหมาย ย้ำถ้าวันนี้ถูกต้อง พรุ่งนี้ก็ถูกต้อง ปมกระเป๋าป้ายหาเสียง ไม่ใช่เรื่องใหม่ ทำได้


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่กกต.ยังไม่ประกาศผลรับรองสมาชิกสภากรุงเทพ(ส.ก.) 5 เขต เนื่องจากมีคำร้องเข้ามา ซึ่งทางสำนักกงานกกต.จะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เช่นเดียวกับการประกาศรับรองผู้ว่าฯ  กทม.ที่กกต.เร่งรัดให้ประกาศเร็วขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับกระแสกดดันภายนอก แต่เป็นการพัฒนาการการทำงานของสำนักงานกกต.ให้ทำงานเรื่องการประกาศผล เร่งรัดสำนวนต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น ซึ่งเราก็ทำให้เร็วขึ้นโดยประกาศได้ภายใน 8-9 วัน

ส่วนข้อร้องเรียนของส.ก. 5 เขตหนักหรือไม่ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องในสำนวน มีขั้นตอน แต่จะเร่งรัดให้เร็ว เพราะประชาชนรอผู้แทนของเขาอยู่ แม้จะมีกรอบระยะเวลาดำเนินการก็ตาม แต่เราสามารถทำให้ถูก ครบตามขั้นตอน และเร่งระยะเวลาให้เร็วขึ้นได้ ยืนยันว่าต้องทำตามกฎหมาย เพราะจะมีคนอีกส่วนหนึ่งที่ติดตามว่า กกต.ทำตามกฎหมายอย่างรอบคอบหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจถูกกล่าวได้ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


นายแสวง กล่าวว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยที่ร้องนายชัชชาติกรณีกระเป๋าป้ายหาเสียง และดูถูกระบบราชการ กกต.ไม่ชี้แจงเพิ่มเพราะถือว่าตีตกไปแล้ว ส่วนนายชัชชาติจะฟ้องกลับหรือไม่เป็นสิทธิส่วนตัวของนายชัชชาติ  ถ้าคิดว่าถูกลิดรอน

เมื่อถามย้ำว่า ประเด็นนำป้ายหาเสียงไปทำกระเป๋า กกต.จะปรับแก้กฎระเบียบหลังจากนี้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีแนวทางมาก่อนหน้านี้แล้ว คำร้องเรียนต่าง ๆ กกต.ดำเนินการตามกฎหมาย หากย้อนไปในอดีต เคยตีความกันเรื่องซีดี เป็นทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งเจตนาคือสื่อ เนื้อหาในซีดีเป็นการประชาสัมพันธ์ ถึงประชาชน เหมือนเสื้อที่สกรีนตัวหนังสือเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวผู้สมัคร ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ ดังนั้นหลักการต่าง ๆ เหมือนกันแต่รูปแบบอาจต่างกัน ประเด็นป้ายมาทำกระเป๋าหรือรีไซเคิล สามารถทำได้ ไม่มีปัญหา ครั้งหน้าก็ถือว่าทำได้ และกฎหมายก็พอใช้ได้ เพียงแต่ขอให้ใช้อย่างตรงไปตรงมา หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเขียนระเบียบหรือแก้ไขอะไร

“กกต.ทำงานอย่างรอบคอบ เพราะเห็นหน้างานทุกอย่าง การแสดงความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ ถือว่าเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้ทำงานรอบคอบขึ้น แต่บางความเห็นไม่ได้ดูกฎหมาย บางความเห็นดูกฎหมายและสำคัญผิดไป บางความเห็นไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่รู้หน้างาน เราก็รับฟังหมด แต่เวลาทำงาน เรายึดหลักกฎหมาย ไม่ได้ทำตามความต้องการของใคร กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ประเด็นดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คือความรู้สึก เรารับฟัง ความรู้สึกเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความถูกต้องตามกฎหมาย หากถูกต้องวันนี้ เมื่อวานก็ยังถูก พรุ่งนี้ก็ยังถูก ในอนาคตก็ยังถูกต้อง เราทำตามกฎหมายและมีคำอธิบาย”  เลขาธิการกกต. กล่าว


ส่วนกระแสรวบรวมรายชื่อถอดถอนกกต. นายแสวง กล่าวว่า รับทราบ ในสังคมก็มีหลายครั้งที่อารมณ์สังคมเป็นเช่นนี้ เราเข้าใจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้