fbpx

“อนุทิน”ลั่นภท.ไฟเขียวผ่านงบฯ66

ทำเนียบรัฐบาล 30 พ.ค.- “อนุทิน” ยันภท.ไฟเขียวผ่านงบฯปี 66 วอนอย่าเล่นการเมืองกับ พ.ร.บ.งบฯ เชื่อ “ชัชชาติ”ไม่หนักใจรถไฟฟ้าสายสีเขียว มั่นใจทำถูกต้องเพื่อประชาชน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขกล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ ว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่ที่จะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯก่อนรับหลักการนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย

ส่วนจะถึงขั้นมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดเตรียมการเรื่องงบประมาณไม่ใช่รัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรี (ครม.)ทำ แต่ทุกอย่างเริ่มจากความต้องการของประชาชน และผ่านการกลั่งกรองนำเสนอจากข้าราชการประจำ ครม.ที่มีหน้าที่พิจารณาและส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร


นายอนุทิน กล่าวว่า หากฝ่ายค้านเห็นว่า รัฐมนตรีคนใดปฎิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เหมาะสม และทุจริตก็ควรจะใช้วาระในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ เพื่ออภิปรายตัวรัฐมนตรีตรงๆ เพราะเรื่องงบประมาณมีผลต่อการเร่งนำมาใช้กับประชาชน หากร่างพ.ร.บ.งบฯปัญหาก็จะมีผลกระทบกับการใช้แหล่งงบประมาณอีกมากมาย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ ที่กระทรวงสาธารณสุขถูกจัดอันดับงบประมาณอยู่ในลำดับที่ 9 นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมีอีกหลายขั้นตอน

เมื่อถามถึง กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เตรียมลงพื้นที่อีสานใต้ในเดือนมิ.ย.นี้ จะกระทบต่อฐานเสียงพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หลังจากมีส.ส.พรรคเพื่อไทยไปต้อนรับ นายอนุทินขณะพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีก 9- 10 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะลงพื้นที่ทางการเมือง ที่ต้องเริ่มรณรงค์เตรียมการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความนิยมให้กับประชาชน ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และไม่มีพื้นที่ของใคร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ใครมีโอกาสก็สามารถลงไปในพื้นที่เพื่อชี้แจงสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้เลือกเข้ามาเป็นผู้แทน ทั้งนี้ ขอให้มองเรื่องดังกล่าวเป็นองคาพยพของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องไม่หยุดสร้างนโยบายให้ประชาชนเห็นว่า จับต้องได้ พูดแล้วทำ


เมื่อถามถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่ากทม. ออกมาระบุว่าเรื่องไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ใช่ความรับผิดชอบของกทม.ฝ่ายเดียว รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือในด้านใดบ้างนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าจะต้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องและต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นการต่อสัญญาสัมปทานหรืออะไรก็ตาม และเชื่อว่าไม่มีใครโยนเรื่องดังกล่าวให้นายชัชชาติรับผิดชอบ ซึ่งควรจะให้เวลานายชัชชาติได้เข้ามาศึกษาข้อมูลที่มาที่ไปของเรื่องนี้ให้เรียบร้อย ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะกระทรวงคมนาคมได้ส่งคำถามไปยังกทม.หลายครั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายชัชชาติจะได้เข้าไปศึกษารายละเอียดในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ อะไรควรจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องและเชื่อว่าสำหรับนายชัชชาติไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ลำบาก ยากเย็น เพราะมีฉันทานุมัติจากประชาชน 1.3 ล้านเสียง นายชัชชาติต้องคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และน่าจะยึดตามข้อกฎหมายทุกประการ

ส่วนแนวทางของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่สอดรับกับแนวทางของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและถูกกฎหมายถือว่าสอดรับกับทุกฝ่าย

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสถานบันเทิงจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ว่า ที่ผ่านมาได้กำชับวิธีการต่างๆที่จะทำให้ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายรับทราบและจะเร่งดูเรื่องของระบบไทยแลนด์พาส ซึ่งในวันที่ 1 มิ.ย.คนไทยจะไม่ต้องกรอกระบบดังกล่าวแล้วและในอนาคตจะยกเลิกทั้งหมด เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น ส่วนจังหวัดที่จะให้ถอดหน้ากากอนามัยจะเป็นพื้นที่ใด นายอนุทิน กล่าวว่า หากยังไม่จำเป็นประชาชนก็ยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ตามปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากแต่หากมีคนจำนวนน้อยแล้วมั่นใจว่ามีความปลอดภัยก็สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยได้ ต่อให้ไม่มีโควิด-19 ก็สามารถใส่แมสก์ได้ ไม่ได้ห้ามอะไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ