fbpx

เยาวชนไทยชนะประกวด APEC App Challenge 2022

กทม. 28 พ.ค.-นายกฯ ชื่นชมเยาวชนไทยชนะประกวด APEC App Challenge 2022 ดึงโมเดล BCG เชื่อมเทคโนโลยีคิดค้นพัฒนาแอปพลิเคชันลดขยะจากเศษอาหาร

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และเป็นแนวคิดหลักที่ไทยขับเคลื่อนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ของไทย ชูความเข้มแข็งของภาคการเกษตรและอาหาร การพัฒนาต่อยอดธุรกิจการเกษตรด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นเกษตรคุณภาพสูงและการแปรรูปด้วยการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและแปรรูปอาหารจากวัตถุดิบทางการเกษตร ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดการแข่งขัน APEC App Challenge 2022 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรี การค้าเอเปค 2022 โดยส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสร้างเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำการเกษตรและการทำธุรกิจที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตสีเขียว อย่างยั่งยืนและครอบคลุม


นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขันครั้งนี้มีทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชั่น 14 ทีม รวม 28 คนจาก 12 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยผู้ชนะเป็นวิศวกรจากประเทศไทย 2 คน ที่คิดค้นพัฒนาแอปฯช่วยลดขยะอาหาร ได้แก่ นายพลากร คชพันธ์สมโภชน์ และนายพีรวิชญ์ ตั้งวงศ์สิน ที่ได้ออกแบบ Kitchen@Venture มาเพื่อช่วยผู้บริโภคและเจ้าของร้านอาหารให้มีทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยผู้ใช้แอปฯสามารถถ่ายรูปอาหารในตู้เย็น แล้วอัพโหลดลงในแอปฯ ซึ่งแอปฯดังกล่าวจะแนะนำทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามวัตถุดิบที่มีอยู่ ตอบโจทย์การใช้ความหลากหลายของทรัพยากรที่ไทยมีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ควบคู่การใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

“นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการดึงเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทสำคัญในสังคมเพื่อการพัฒนา และสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022 อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจการค้าการลงทุน ภาคเกษตร โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” นายธนกร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา