fbpx

ต้องร่วมฟื้นฟูผลกระทบจากสงครามตั้งแต่ตอนนี้

กรุงโตเกียว 26 พ.ค.- นายกฯ ย้ำ ทุกประเทศต้องร่วมฟื้นฟูผลกระทบจากสงครามตั้งแต่ตอนนี้ อย่ารอสงครามจบ ขอญี่ปุ่นนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาลงทุน ไม่ทิ้งอาเซียนไว้ข้างหลัง


“สุธิดา ปล้องพุดซา” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ติดตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2565 รายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในการประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 27 ถึงสงครามที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า เวลานี้ต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความสันติ และทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน รวมถึงจะทำอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย เพราะประชาชนมีค่า ซึ่งในฐานะที่เราเป็นอาเซียน ไม่เคยขัดแย้งกับใครมาก่อน แต่ก็พร้อมปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ตามหลักสากลของสหประชาชาติ และที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทั้งเงินและสิ่งของกับผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากสงคราม พร้อมกันนี้ ก็ดูแลคนในประเทศของตนเองด้วย

“สิ่งที่นานาประเทศและตนเองคาดหวัง คือทำอย่างไรให้สงครามยุติ จึงต้องหาต้นตอของปัญหาให้เจอ และหาวิธีการแก้ไข เพราะไม่มีใครอยากให้บานปลาย ซึ่งจะทำลายห่วงโซ่อุปทานของคนทั้งโลก ดังนั้นต้องร่วมกันฟื้นฟูตั้งแต่เวลานี้ ไม่ใช่รอให้สงครามยุติไปแล้ว” พลเอกประยุทธ์ กล่าว


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2022 ว่า ไทยได้เตรียมการล่วงหน้าเกือบ 2 ปี พร้อมนำประสบการณ์จากการเป็นเจ้าภาพปี 2003 มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน ย้ำว่าในฐานะที่ไทยเป็นประเทศเล็กๆ และเป็นหนึ่งในอาเซียน จึงมุ่งเน้นแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ พร้อมขอความร่วมมือทุกประเทศร่วมแก้ปัญหานี้ไปด้วยกัน

“ในเวทีเอเปคยังมีประเด็นสำคัญที่จะหารือร่วมกัน คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจต้องหยุดชะงักไปกว่า 2 ปี ซึ่งทุกประเทศจะต้องประสบปัญหาเดียวกัน แต่ก็ย้ำว่า ไทยมีความเข้มแข็ง สามารถอยู่ได้แน่นอน แต่ประเทศเล็กๆ ไม่สามารถอยู่ได้ และตนเองให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด และให้ทุกประเทศกลับมาเชื่อมโยงกันอีกครั้ง” พลเอกประยุทธ์ กล่าว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ว่าการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์โควิดจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ส่วนตัวมองว่า การพบปะเจอหน้ากันเป็นเรื่องที่ดีกว่า พร้อมย้ำว่า ประเทศไทยและอาเซียนอยู่ในทุกพันธะสัญญา ดังนั้น เชื่อว่าเสียงของอาเซียนจะดังพอทำให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย และไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก ซึ่งตนเองเคยหารือกับผู้นำหลายประเทศถึงการหาทางออกให้เกิดความสงบ และนี่ก็เป็นการแสดงความจริงใจของตนเอง


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคาดหวังจากรัฐบาลญี่ปุ่น และภาคธุรกิจญี่ปุ่นว่า อยากให้ญี่ปุ่นนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาลงทุนให้มากขึ้นในภูมิภาค ซึ่งจะสร้างความเติบโตทางอุตสาหกรรมให้กับญี่ปุ่นด้วย ขออย่าทิ้งอาเซียนไว้ข้างหลัง พร้อมขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่จัดตั้งศูนย์โรคอุบัติใหม่ในภูมิภาคอาเซียน และขอบคุณที่ให้ไทยเป็นหนึ่งใน 4 ประเทศได้เข้ามาท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปทัวร์ในเวลานี้ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว