fbpx

แนะหากใครสงสัยสูตรคำนวณ ส.ส.ให้ส่งศาล รธน.

ทำเนียบ 25 พ.ค.- “วิษณุ”รับ สูตรคำนวณ ส.ส.เป็นประเด็นใหญ่ แนะหากใครสงสัยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ส.และ ส.ว. มีความเป็นห่วงเรื่องร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีความเป็นห่วงเพราะขณะนี้ยังไม่เสร็จ เพราะหากเสร็จก็เข้าไปในสภา ก็ไล่พิจารณาเป็นรายมาตรา ถ้า กมธ.ลงมติกันไว้อย่างไร รัฐสภาก็อาจจะยืนตามนั้นหรือขอเปลี่ยนแปลงได้ โดยโหวตกันในที่ประชุมร่วมของทั้ง 2 สภา ซึ่งประชาชนก็ต้องเข้าใจด้วย ว่ามันมีประเด็นที่ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันไม่กี่ประเด็น นอกนั้นก็เป็นเรื่องเล็กน้อย

ส่วนวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อระหว่างหาร100หรือ500 เป็นประเด็นใหญ่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง แต่กรรมาธิการเสียงข้างมากก็มีมติให้หาร 100 อยู่แล้ว ถ้ารัฐสภาไม่เอาก็ต้องโหวตกลับ ตนบอกแล้วว่ายังไม่จบ เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องส่งไปถาม กกต. ดีไม่ดีอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญอีก ก่อนจะทูลเกล้าฯ


เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคเล็กพยายามโน้มน้าวพรรคเศรษฐกิจไทย โดยระบุว่าต้องการให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย500 และจะใช้เป็นเงื่อนไขในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะส่งผลต่อการโหวกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่อง ไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น และไม่รู้เบื้องหลัง รู้เพียง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย อย่างอื่นตนไม่รู้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเสียงฝั่งรัฐบาลหรือไม่ นั้น ตนไม่ทราบ ต้องถามวิปรัฐบาลมากกว่า

สำหรับไทม์ไลน์ของกฎหมายลูก2ฉบับคาดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่า กมธ.จะนำเข้าสภาพิจารณาในเดือนมิถุนายน นี้ จากนั้นเมื่อโหวตวาระ3แล้วก็จะส่งไปให้ กกต.พิจารณา 1 เดือน จากนั้นก็ส่งกลับมาที่รัฐสภา ระหว่างนั้นหากใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าไม่มีใครส่งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยมีเวลา 90 วัน

เมื่อถามว่าหากช่วงนั้นมีอุบัติเหตุทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเช่นนั้น แต่ถ้าทูลเกล้าไปแล้วก็เบาไปเปาะหนึ่ง แม้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะกระบวนการก็เดินต่อไปเรื่อยๆ และกฎหมายก็จะมีผลบังคับใช้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง