fbpx

นายกฯ เยือนญี่ปุ่น ร่วมประชุม Nikkei Forum 26-27 พ.ค.

ญี่ปุ่น 25 พ.ค. – นายกฯ เยือนญี่ปุ่น 26-27 พ.ค. เพื่อร่วมประชุม Nikkei Forum แสวงหาความร่วมมือก้าวข้ามความท้าทายและความชะงักงันในภูมิภาค เตรียมหารือนายกฯ-ภาคเอกชนญี่ปุ่น พร้อมศึกษาดูงานเมืองอัจฉริยะ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมเข้าร่วมประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ซึ่งเป็นสื่อรายใหญ่และมีอิทธิพลอย่างมากในกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 26 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในปี 2564 ทำให้การเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นการเข้าร่วมประชุม Nikkei Forum ด้วยตนเองเป็นครั้งแรก และถือเป็นการเข้าร่วมการประชุมในประเทศญี่ปุ่นในรอบ 9 ปีของนายกรัฐมนตรีของไทยด้วย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเยือนญี่ปุ่นในรอบ 3 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังการเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22-23 ตุลาคม 2562


สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีหัวข้อหลัก คือ Redefining Asia’s role in a divided world หรือการทบทวนบทบาทของเอเชียในโลกที่แบ่งฝ่าย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมแสดงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการรับมือกับความท้าทาย ตลอดจนความชะงักงันของภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย เพื่อหาโอกาสแสวงหาความร่วมมือ รวมทั้งช่องทางในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ และเพื่อสนับสนุนความร่วมมือต่อการสนองตอบต่อความชะงักงันของภูมิภาคเอเชียและไทย อาทิ การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การสนับสนุนระบบพหุภาคี ความยั่งยืนและความสมดุล เพื่อกระตุ้นการก้าวข้ามสถานการณ์ความท้าทายต่างๆ และยังคงเป็นความเข้มแข็งในภูมิภาคเอเชียที่ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน

การเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการสำคัญ คือ การพบปะหารือกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. KISHIDA Fumio) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเตรียมพบปะกับภาคเอกชนญี่ปุ่น เช่น สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีได้ศึกษาดูงาน ณ เมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นประเด็นสอดคล้องกับประเด็นที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอีกด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 27 นี้ จะมีผู้แทนระดับสูงของประเทศต่างๆ เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมนี้ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ตุน ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย ส่วนประธานาธิบดีศรีลังกา นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรี สปป ลาว นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ตอบรับเข้าร่วมประชุมในรูปแบบออนไลน์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ