fbpx

ผลักดัน “1 โครงการ 1 QR Code” ป้องกันทุจริตคอร์รัปชัน

กรุงเทพฯ 24 พ.ค. – กมธ.ป.ป.ช.วุฒิสภา ผลักดัน “1 โครงการ 1 QR Code” ติดตามตรวจสอบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ป้องกันทุจริตคอร์รัปชัน ดึงประชาชนร่วมแจ้งเบาะแส


วันที่ 24 พ.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นประธานในการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณารายงานเรื่องการจัดทำระบบการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ได้พิจารณาเสร็จแล้ว

พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ชี้แจงว่า คณะกรรมาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทุจริตคอร์รัปชัน เนื่องจากสถานการณ์การทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ เป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณแผ่นดิน และมีมูลค่าสูงมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2564 มีงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งปัญหานี้ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และมีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนของประเทศ


พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าวว่า นอกจากนี้โครงการประเภทจ้างก่อสร้าง ถือเป็นโครงการที่มีมูลค่างบประมาณสูงที่สุดในทุกปี ประกอบกับเมื่อพิจารณาข้อมูลดัชนีชี้วัดความโกง หรือดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันโลกประจำปี 2564 จาก 180 ประเทศทั่วโลก พบว่าประเทศไทยมีคะแนนจำนวน 35 คะแนน จาก 100 คะแนนเต็ม สะท้อนว่าการทุจริตหรือคอร์รัปชันในประเทศไทยยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และมีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนในการใช้ประโยชน์จากโครงการที่ภาครัฐจัดซื้อจัดจ้าง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ เพราะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศในสายตาของนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย

พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการได้มีการศึกษาและจัดทำระบบติดตาม ตรวจสอบ และป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในรูปแบบ QR Code เพื่อเป็นเครื่องมือหรือกลไกสำคัญในการเปิดโอกาสและสร้างแรงจูงใจให้เครือข่ายภาคประชาสังคม หรือประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมเฝ้าระวัง สอดส่อง และแจ้งเบาะแสการทุจริตในพื้นที่ของตน เนื่องจากได้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบการบริหารการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ในรูปแบบ 1 โครงการ 1 QR Code ซึ่งมีมาตรการในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการต่อต้านทุจริต เพื่อการพิจารณาระบบและกลไกปราบปรามการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ

“จะมีการบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน ในการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งการจัดทำรูปแบบ QR Code ถือว่ามีความสะดวกไม่ซับซ้อน และมีขั้นตอนที่ง่ายในการดำเนินการ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานสามารถดำเนินการโดยไม่ต้องใช้จ่ายงบประมาณเพิ่ม จึงไม่มีปัญหาเรื่องขาดคนและขาดงบประมาณอีกต่อไป อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่จะร่วมกันตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้เป็นอย่างดีด้วย” พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด