fbpx

“พล.อ.อนุพงษ์” ฉุนส.ว.ถามไม่ตรงเรื่อง

รัฐสภา 23 พ.ค. – มท.1 เดือด ส.ว. ถามกระทู้ทั่วไปไม่ตรงเรื่องที่ส่งมาให้ดู ไล่ให้ไปถามกลับมาใหม่เป็นกระทู้สด แต่ยอมแจงการแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ระบุถ้าไม่พูดจะเข้าใจกันผิดอีก


การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ซึ่งหลังจากที่สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) รับทราบพระบรมราชโองการประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2565 แล้ว ได้แจ้งจำนวนส.ว.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ว่ามีทั้งสิ้น 249 คน เนื่องจากนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณขอลาออกจากตำแหน่ง

ารประชุมช่วงกระทู้ถามทั่วไปโดยนายทวีวงษ์ จุลกมนตรี ส.ว. เรื่องมาตรการการสร้างความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน จากประเด็นที่สังคมวิจารณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบคำถาม ซึ่งก่อนตอบ พล.อ.อนุพงษ์ทักท้วงด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ว่า ปกติการถามเป็นกระทู้สด และกระทู้ทั่วไปเป็นไปตามที่กำหนด แต่ครั้งนี้ไม่ได้ถามตามที่ส่งเรื่องมา หากตนไม่พูดจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด


“เรียนให้ไปตั้งกระทู้สด แต่หากถามกระทู้ทั่วไปแล้วสาธยายไม่ตรงกับที่ถามกรุณาพิจารณาด้วย ในนี้มีหลายเรื่องข้อกล่าวหา ข้อกล่าวอ้าง ขอยึดตามที่ถามในหนังสือ ไม่เช่นนั้นกลับไปถามกระทู้ถามสดมาใหม่” รัฐมนตรีว่าการกระทรววหมาดไทย กล่าว

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ภาพรวมการใช้รถใช้ถนนที่เป็นปัญหาอุบัติเหตุที่สร้างความสูญเสียมากกว่าการตายจากโควิด-19 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนไทยขับรถไม่ดีทุกวันหรือตลอดทั้งปี ขาดวินัย ดังนั้น ในประเด็นแก้ไข ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการดูแลการบังคับใช้กฎหมายไม่สามารถให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร หรือตำรวจเฝ้าตามทางม้าลายทั่วกรุงเทพฯ ได้ การแก้ปัญหาของรัฐบาลคือการปรับปรุงกฎหมายตามข้อเสนอแนะของคณะทำงานที่ศึกษาวิเคราะห์ส่งให้รัฐบาล

“ข้อเสนอที่ให้ตั้งศูนย์ทำงานกลาง ผมมองว่าเป็นไปได้ยาก เพราะต้องรวมหลายหน่วยงาน ทั้ง ในกลไกแก้ปัญหาของรัฐบาล มีการทำงานของหน่วยงานราชการและคณะทำงานที่ศึกษาปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลและเสนอแนะมายังรัฐบาลเพื่อดำเนินการ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ทำและมีความคืบหน้ามาก อย่างไรก็ดี ตามกฎหมายลงโทษผู้ที่มึนเมา มีบทลงโทษแรงถึงติดคุก แต่การนำไปสู่การลงโทษติดคุกได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการทำคดีด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก