fbpx

“นิโรธ”ชี้ พปชร.ต้องทบทวนหลังได้ ส.ก.น้อย

ทำเนียบรัฐบาล 23 พ.ค.- “นิโรธ” มอง พปชร.ได้ ส.ก.น้อย ต้องทบทวนดู เชื่อเพราะไม่ได้ส่งผู้ว่าฯ กทม. ขอเพื่อไทยอย่าแคลมได้ ส.ก.แลนด์สไลด์ ไม่กังวลเสียงในสภา


นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาฯวันที่ 25 พ.ค.นี้ มีกฎหมายสำคัญที่ต้องพิจารณา 5 ฉบับ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้กำหนดนัดประชุม 3 วันคือ วันที่ 25-27 พ.ค.นี้ ส่วนเรื่ององค์ประชุมนั้น ในการประชุมวิปรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ จะมีการเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้เข้าร่วมเพื่อให้ครบองค์ประชุม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีเรื่องอะไรกังวล รวมถึงเรื่องเสียงสนับสนุนด้วย ส่วนสภาจะล่มเหมือนสมัยประชุมที่แล้วหรือไม่นั้น นิโรธ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกคน ตนคิดว่าทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว และในที่ประชุมวิปรัฐบาลนี้จะกำชับเรื่องสภาล่มด้วย เน้นให้ย้ำให้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งตนคิดว่าไม่เป็นประโยชน์กับสภา และประชาชนหากฝ่ายค้านจะเล่นการเมืองเรื่ององค์ประชุม

นายนิโรธ กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น ตามมาตรา 151 รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมความพร้อมเรื่องเสียงสนับสนุน เชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ ส่วนที่กลุ่ม 16 พรรคเล็กนัดรับประทานอาหารกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เย็นวันเดียวกันนี้ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลจะต้องเข้าไปพูดคุยเรื่องเสียงก่อนให้เรียบร้อยก่อนหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ฝนยังไม่ตก จะรีบกางร่มไปทำไม และฝ่ายค้านก็พยายามที่จะทำให้ฝนตก พยายามจัดขบวนการแห่นางแมวเพื่อขอฝน ซึ่งตนมองว่าฝนคงไม่ตก คงไม่ต้องกางร่ม และคิดว่าคงไม่มีอะไรน่ากังวล


เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะมีความวุ่นวายเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรอบที่ผ่านมาที่มีการวิ่งรวมเสียงหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา ตอนนั่งอยู่ในสภาก็ไม่เห็นจะมีอะไร มีเพียงการพูดกันไปเท่านั้น และนายกฯก็สบายใจอยู่แล้ว เพราะเห็นผลงานว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทำอะไรมาบ้าง เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านก็ไม่มีประเด็นอะไรที่จะทำให้นายกฯ ต้องกังวลใจ ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2566 มีอะไรกังวลหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ต้องบอกไปยังฝ่ายค้านว่างบประมาณอย่าไปคิดว่าจะมาคว่ำ เพราะรัฐบาลชุดใหม่ก็ต้องทำงบประมาณเข้าสภา เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือใช้ในการบริหารประเทศ และช่วยเหลือประชาชน ซึ่งตนคิดว่าหากฝ่ายค้านเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบนี้ ดังนั้นอย่าไปคิดว่าจะคว่ำ ไม่เช่นนั้นประชาชนและประเทศชาติจะเดือดร้อน

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.และส.ก.สะท้อนอะไรในมุมการเมือง นายนิโรธ กล่าวว่า ตนมองเห็นว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หาเสียงมาก่อนผู้สมัครคนอื่น ใช้นโยบายไม่เคยกล่าวร้ายโจมตีผู้สมัครรายอื่น และตนคิดว่าคนกรุงเทพฯตกลงปลงใจมานานแล้ว รวมถึงตนคิดว่าเป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ซึ่งตนคิดว่าการเมืองในอนาคตจะต้องเป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ส่วนจะสะท้อนมาถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)หรือไม่ ตนคิดว่าก็คงต้องมาทบทวนดู เพียงแค่ครั้งนี้พรรคพปชร.ไม่ได้ส่งผู้ว่ากทม ย้ำว่าส.ก.ที่พรรคพปชร.ได้น้อยกว่าเป้า ตนคิดเอาเองว่า พรรคพปชร.ส่งแต่ส.ก.ไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่ากทม.ของพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทยเคลมว่าเป็นชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตยนั้น นายนิโรธ กล่าวย้ำว่า เป็นการแห่นางแมว ซึ่งการแห่นางแมวเป็นพิธีโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ คนที่จะจัดขบวนแห่นางแมวต้องถือศีล ฝนถึงจะตก ซึ่งรัฐบาลเอาความจริง เอาข้อเท็จจริง เอาการทำงานที่เห็นได้จริง ไม่ใช้การพยากรณ์ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะมาพูดว่าส.ก.ได้แลนด์สไลด์ไม่ได้ เพราะนายชัชชาติ ลงสมัครในนามอิสระและประกาศว่าสามารถทำงานร่วมกับส.ก.ของทุกพรรค รวมถึงทุกพรรคการเมืองและรัฐบาล เพื่อบริหารงานได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

ยัน รบ.ไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ไม่ทำให้ขาดสภาพคล่อง

“จุลพันธ์” ยันรัฐบาลไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต แต่เป็นกลไกงบประมาณ มั่นใจไม่ทำ ธ.ก.ส.ขาดสภาพคล่อง บอก อย่าลืมรัฐถือหุ้น100% พัฒนา “ซูเปอร์แอปฯ” ใช้งบประมาณไม่ถึงพันล้าน