fbpx

ภาพรวมเรียบร้อย เลือกตั้ง “กทม.-เมืองพัทยา”

กทม. 22 พ.ค.- กกต.เผยภาพรวมเปิดหน่วยเลือกตั้ง กทม.-เมืองพัทยา เรียบร้อย ไร้เรื่องร้องเรียนที่บ่งชี้การเลือกตั้งไม่สุจริต คาดรู้ผลคะแนนไม่เป็นทางการไม่เกิน 3 ทุ่ม


วันนี้( 22 พ.ค.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวภาพรวมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่า ภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้งทั้งกทม. 6,817 แห่ง และเมืองพัทยา 146 แห่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 146 แห่ง ยังไม่มีเหตุอะไรที่จะถือว่าทำให้การเลือกตั้งมีปัญหา ทั้งนี้สำนักงาน กกต. เชื่อมั่นในทีมของ กกต.กทม. และกกต.ชลบุรี ว่าการปฏิบัติตามแผนการต่างๆ ที่เตรียมไว้จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องร้องเรียนขณะนี้ ในส่วนของ กทม. มี 16 เรื่อง และเมืองพัทยา 1 เรื่อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดป้ายหาเสียง และหาเสียงเกินความเป็นจริง ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง ที่บ่งชี้ว่าอาจทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม ส่วนสภาพอากาศวันนี้ ถือว่าอากาศดี อาจจะมีฝนประปราย เป็นอุปสรรคกับการออกมาใช้สิทธิของประชาชน แต่คิดว่าคงจะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมหน่วยเลือกตั้ง จนเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้ง แต่หากเกิดปัญหาดังกล่าว กกต.ก็มีแผนรองรับไว้แล้ว
นายแสวง กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากๆ เพราะยังเหลือเวลาอีกประมาณ 7 ชั่วโมง จนถึงเวลา 17.00 น. และขอให้ประชาชนผู้จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งเตรียมบัตรประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ ที่มีข้อมูลประจำตัวและรูปถ่าย ไปแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็ขอให้ตรวจสอบลำดับที่ และหน่วยเลือกตั้งให้ดี ซึ่งสามารถตรวจสอบได้หลายช่องทาง ทั้งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน เว็บไซต์ กกต. แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต เป็นต้น เพื่อความสะดวกในการใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งตรวจสอบหมายเลขผู้สมัครที่จะเลือกก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามที่หน่วยเลือกตั้งจะมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และเจ้าหน้าที่ อสม. คอยอำนวยความสะดวกในการลงคะแนน ซึ่งจะอำนายความสะดวกประชาชนอย่างดีที่สุด หากผู้มีสิทธิมีความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะนำปากกามาเองก็ขอให้เป็นปากกาสีน้ำเงิน เพราะเป็นสีมาตรฐานและหาได้ง่าย

ส่วนการนับคะแนนหลังการเลือกตั้ง จากที่ได้เห็นแผนงานที่ทาง กทม. และเมืองพัทยา เตรียมการไว้ คาดว่าคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งจะทราบไม่เกิน 19.00 น. ส่วนผลคะแนนรวมทั้งหมดอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าจะทราบได้ไม่เกิน 21.00 น.หรืออาจเร็วกว่านั้น อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี่เป็นที่สนใจของประชาชน หลังจากห่างหายมานาน โดยประชาชนและตัวแทนของผู้สมัครสามารถเข้าร่วมสังเกตุการณ์เลือกตั้งได้ ซึ่งในเรื่องการนับคะแนน กกต.ได้มีการซักซ้อม กปน. ว่าการนับและขานคะแนนควรทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากจะต้องมีการนับคะแนนทั้งการเลือกตั้ง ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น โดยผู้สังเกตการณ์จะต้องไม่รบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หากพบเห็นความผิดปกติ หรือพบว่ามีการนับหรือขานคะแนนไม่ถูกต้อง สามารถทักท้วงได้ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการอธิบายและจะทำบันทึกไว้ เพื่อให้ผู้ที่ทักท้วงสามารถนำมาร้องในภายหลังได้


นายแสวง กล่าวอีกว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้พยายามกำชับ กปน. ตรวจสอบผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือมีสิทธิเลือกตั้งแค่ผู้บริหารเท่านั้น เพื่อที่จะทำการจ่ายบัตรให้ถูกต้องตามสิทธิ เพราะใน กทม.มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแค่ผู้ว่ากทม.จำนวน 44,000 ราย ส่วนเมืองพัทยามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแค่นายกเมืองพัทยา 242 ราย หาก กปน.ไม่ตรวจสอบให้ดี อาจทำให้เกิดปัญหาจำนวนผู้มาแสดงตนและจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน นอกจากนี้ในเรื่องการนับคะแนนยังอาจจะเกิดปัญหาบัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิตรงกัน แต่จำนวนคะแนนบนกระดานไม่ตรง ซึ่งทั้ง 2 กรณี จะต้องมีการรายงานกลับมาที่ กกต.กลาง หากไม่สามารถหาสาเหตุได้ กกต.อาจจะวินิจฉัยให้มีการลงคะแนนใหม่หรือนับคะแนนใหม่

ทั้งนี้ในช่วงเช้านายแสวง ได้ไปตรวจเยี่ยมพร้อมลงคะแนนเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 56 เต๊นท์บริเวณหมู่บ้าน ต.รวมโชค เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ซึ่งพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ