fbpx

เร่งขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการน้ำ

ทำเนียบรัฐบาล 18 พ.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ประชุมบริหารจัดการน้ำ กำชับ 22 คณะกรรมการลุ่มน้ำขับเคลื่อนกลไกจัดการน้ำเชิงรุกระดับพื้นที่ สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ- แผนปฏิรูปประเทศ เน้นประชาสัมพันธ์ให้ปปช.มีส่วนร่วมมากขึ้น ลดความเสียหาย


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมมอบนโยบายขับเคลื่อนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และคณะกรรมการ 22 ลุ่มน้ำร่วมประชุมผ่านระบบ VTC ณ ห้องประชุม 301 ทำเนียบรัฐบาล โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า น้ำคือชีวิต การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเป็นเรื่องที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ต้องการให้เกิดภาวะการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคทุกพื้นที่

“ขณะเดียวกันไม่ต้องการให้สูญเสียทรัพยากรน้ำโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น การเร่งขับเคลื่อนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรม จึงเป็นเรื่องจำเป็นยิ่ง ที่ต้องช่วยกันเร่งดำเนินการเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ขณะนี้เรามีคณะกรรมการลุ่มน้ำครบทั้ง 22 ลุ่มน้ำแล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ องค์กรผู้ใช้น้ำ ทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม เป็นองค์กรสำคัญในการขับเคลื่อน โดยมีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งมี พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ ปี 61 เป็นเครื่องมือในการทำงาน” พล.อ.ประวิตร กล่าว


พล.อ.ประวิตร กำชับให้คณะกรรมการลุ่มน้ำ เร่งจัดทำแผนแม่บทแต่ละลุ่มน้ำให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี โดยให้บูรณาการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งให้จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วมและน้ำเสีย การบริหารจัดการความเสี่ยงและระบบเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากภาวะน้ำท่วมให้เป็นรูปธรรม สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย

“ขอให้เน้นความสำคัญงานป้องกันเชิงรุก เพื่อลดและบรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ขอให้ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวางไปพร้อมกัน เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่ที่ได้ประโยชน์ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพไปด้วยกัน ปีนี้ฤดูฝนมาเร็วคาดว่าปริมาณน้ำมากกว่าปกติ ขอให้คณะกรรมการลุ่มน้ำให้ความสำคัญร่วมขับเคลื่อนรองรับปัญหาเชิงพื้นที่ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น” พล.อ.ประวิตร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา