fbpx

นายกฯ ห่วงพบผู้เสพยาหน้าใหม่ช่วงโควิด

ป.ป.ส. 18 พ.ค.-นายกฯ ห่วงช่วงโควิด-19 เกิดผู้เสพยาเสพติดหน้าใหม่ วอนทุกภาคส่วนร่วมมือสกัดกั้นและทำลายเครือข่ายยาเสพติด ด้านกลุ่มนักเรียนเลว บุกทวงสัญญาปฏิรูปการศึกษา เปิดทรงผมเสรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการติดตามผลการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ถนนดินแดง โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พอใจผลการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาอย่างครบวงจร แต่ก็มีบางส่วนที่จะต้องปรับปรุง เช่นกฎหมาย โดยรัฐบาลกำหนดให้ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และเป็น 12 นโยบายเร่งด่วน ที่ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน เพื่อลดผลกระทบต่อครอบครัวและประเทศชาติ รวมทั้งไม่ให้มีการแพร่กระจายยาเสพติด และขณะนี้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่ได้รวมกฎหมายจาก 24 ฉบับ เป็น 1 ฉบับ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการแก้ปัญหา ทำให้เกิดความสมดุลในการปราบปรามยาเสพติดและรัษาผู้เสพ ซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน ลดความซ้ำซ้อน ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและร่วมมือ

นอกจากนี้ได้ปรับบทลงโทษ ให้มีความเป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุด เน้นลงโทษผู้ค้าและขบวนการยาเสพติด ส่วนผู้ค้าที่เป็นความผิดเล็กน้อย จะให้โอกาสในการปรับตัวเป็นคนดี ส่วนผู้เสพจะนำเข้าสู่การบำบัด


นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า ผู้ค้ายาเสพติดได้มีการเปลี่ยนรูปแบบในการขาย ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันในการปราบปราม รวมถึงสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือและสอดส่องดูแลไม่ให้มีการเพิ่มจำนวนนักเสพหน้าใหม่เพิ่มขึ้น และทุกวันนี้ได้ดำเนินการอายัดทรัพย์สิน เพื่อเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยงของกระบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีการรับเงินสินบน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ใช้ความรุนแรงและยึดตามหลักสากล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ติดง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันน้อย ดังนั้นเราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายของยาเสพติด ซึ่งถือเป็นการฆ่าตัวตายทางอ้อม สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันป้องกัน เพราะจะช่วยแบ่งเบาการปราบปรามลง

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้า ป.ป.ส. มีกลุ่มนักเรียนเลว จำนวน 3 คน นำโดย น.ส.อันนา อันนานนท์ เดินทางมารอพบ พลเอกประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน ขอให้เป็นสิทธิเสรีภาพของนักเรียน ถึงแม้จะมีการอะลุ่มอะล่วยแล้ว แต่ยังมีบางโรงเรียนบังคับให้นักเรียนตัดผมทรงนักเรัยนเช่นเดิม รวมถึงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษา ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน และบุคลากรครู ทั้งนี้หากนายกรัฐมนตรีดำเนินการไม่ได้ ก็ให้พิจารณาตนเอง และลาออกไป


ทั้งนี้กลุ่มนักเรียนเลว ยืนยันที่จะรอพบพลเอกประยุทธ์ ทำให้เจ้าหน้าที่พยายามพูดหว่านล้อม และขอให้เดินทางกลับไปก่อน แต่ก็ไม่เป็นผล และมีความพยายามจะเข้าไปในอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาและผลักให้ออกไป อย่างไรก็ตาม น.ส.อันดา ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องเสรีทรงผม ด้วยการตัดผม สำหรับกลุ่มดังกล่าวได้เคยเดินทางไปเรียกร้องที่กระทรวงศึกษาธิการหลายครั้งแล้ว ภายหลังนายกฯ เป็นประธานในงาน ได้เดินทางออกทางประตูด้านหลัง เพื่อหลีกเหลี่ยงการพบกับกลุ่มดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร