fbpx

ศาลสั่งรับ “ไกรเดช บุนนาค” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

ศาลปกครอง 18 พ.ค.-ศาลปกครองสั่งให้รับ “ไกรเดช บุนนาค” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้คำสั่งไม่รับสมัครเพราะถือหุ้นสื่อ ส่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องรักษาสิทธิ์ของประชาชน การเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทำงานให้ประชาชนมากกว่าร้องค่าเสียหาย

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ก่อนมีคำพิพากษาโดยสั่งให้ กกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร  รับนายไกรเดช บุนนาค เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 19  โดยศาลให้เหตุผลว่าการที่ กกต.และ ผอ.เลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯไม่รับนายไกรเดชเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตาม  มาตรา 55 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562  เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์  “ไฮไลท์บันเทิง” น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ประกอบกับหากให้ประกาศ ผอ.เลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครและไม่รับสมัครลงวันที่ 11เมษายน 2565  ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช มีผลใช้บังคับต่อไป   จะทำให้นายไกรเดชไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.  และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 22 พฤษภาคม ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกนายไกรเดชได้  หากต่อมาศาลพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดช ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนไม่สามารถกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายไกรเดช เป็นผู้ว่าฯ กทม.ได้อีก


แม้นายไกรเดช จะสามารถเรียกค่าเสียหายในกรณีนี้ได้  แต่การได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม.จะทำให้นายไกรเดชสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.สร้างผลงานต่างๆ เพื่อเป็นโอกาสในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้  ซึ่งไม่สามารถใช้เงิน  ไม่ว่าจำนวนเท่าใดเพื่อชดเชยโอกาสดังกล่าว   การให้ประกาศ ผอ.เลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครเลือกตั้ง  และไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11 เมษายน 2565  ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดชมีผลใช้บังคับต่อไป จึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขภายหลัง

นอกจากนี้การให้นายไกรเดชเป็นผู้มีสิทธิ์รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.  และผลเลือกตั้งปรากฏว่านายไกรเดชได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด   หากต่อมาศาลฯพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดช เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วก็จะมีผลเพียง กกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่   โดยสามารถเรียกให้นายไกรเดชชดใช้ค่าใช้จ่ายต่างๆในการจัดเลือกตั้งได้   การทุเลาการบังคับตามประกาศ ผอ.เลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช  จึงไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือบริการสาธารณะ 


ส่วนที่ กกต.แย้งว่าคดีนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจพิจารณาวินิจฉัยของศาลปกครองนั้น กกต.ไม่ได้ทำคำร้องเป็นหนังสือยื่นต่างหากจากคำชี้แจง   จึงไม่มีประเด็นให้ต้องดำเนินการตาม   พ.ร.บ.ว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล 2542 จึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศ ผอ.เลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช และมติกกตในการประชุมครั้งที่ 36/2565 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565  ในส่วนที่ยกอุทธรณ์ของนายไกรเดชไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางก็ได้มีคำสั่งลักษณะเดียวกันให้ กกต. รับนายพีรพล กนกวิลัย จากพรรคก้าวไกล  เป็นผู้สมัคร ส.ก. เขตพญาไท หลังนายพีรพล ยื่นฟ้องว่าการที่ กกต.ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศให้ตนเองเป็นผู้สมัคร ส.ก.ด้วยเหตุว่าลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครโดย เป็นเจ้าของผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือท่องธรรมชาตินั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร